Người dân Crimea hy vọng vào trưng cầu dân ý

Úy Thương-Thứ tư, ngày 05/03/2014 19:40 GMT+7

Cờ Nga trải rộng bên ngoài tòa nhà chính quyền Crimea ở Symferopol. (Ảnh: AP)

Người dân Crimea hy vọng vào cuộc trưng cầu dân ý về việc nước CH tự trị này ly khai khỏi Ukraine sẽ đem lại hòa bình và ổn định cho mình.

Trong khi báo chí phương Tây đang miêu tả tình hình nước CH tự trị Crimea thuộc Ukraine, tâm điểm của cuộc khủng hoảng Ukraine, như đứng trước một nguy cơ bị Nga tấn công quân sự thì người dân ở đây lại tỏ ra bình tĩnh. Họ hy vọng vào cuộc trưng cầu dân ý về việc nước CH tự trị này ly khai khỏi Ukraine sẽ đem lại hòa bình và ổn định cho mình.

Khác với những gì được mô tả trên báo chí phương Tây về nguy cơ của một cuộc đối đầu quân sự, một hình ảnh thanh bình và yên tĩnh đang diễn ra tại thủ phủ Simferopol của nước CH tự trị Crimea.

Người ta không còn thấy binh lính hay lực lượng an ninh tuần tra trên đường. Cuộc sống dường như không có gì bị tác động bởi những gì diễn ra xung quanh. Người dân ở đây đang háo hức chờ đợi cuộc trưng cầu dân ý sẽ đem lại chủ quyền cho nước cộng hòa tự trị này và tách khỏi chính quyền trung ương Ukraine. Chính quyền Crimea đã lên kế hoạch tổ chức cuộc trưng cầu dân ý này vào ngày 30/3 tới.

Ông Vladimir Goncharov, người dân Simferopol cho biết: “Tình hình đang rất tuyệt vời, hoàn toàn yên tĩnh. Chúng tôi đang chờ đợi cuộc trưng cầu dân ý vì tất cả người dân Crimea đều muốn điều đó. Cả người Nga cũng như người Ukraine và người Tartar ở Crimea”.

Bà Alina, người dân Simferopol cho biết: “Tôi nghĩ chừng nào Nga không bỏ mặc chúng tôi thì mọi chuyện đều yên ổn, và như thế thật là tuyệt”.

Quốc gia tự trị nhỏ bé nằm bên bờ biển Đen này đang là tâm điểm của một cuộc tranh cãi nảy lửa giữa Nga và phương Tây. Đứng bên ngoài cuộc tranh cãi đó, những người dân như ông Goncharov và bà Alina sẽ là người tự quyết cho vận mệnh của mình trong tương lai.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước