Những sự kiện quốc tế nổi bật tuần qua (12-18/5)

PV-Chủ nhật, ngày 18/05/2014 13:11 GMT+7

Phó Tổng thống Mỹ quan ngại về hành động đơn phương của Trung Quốc. (Ảnh: AP)

Phó Tổng thống Mỹ quan ngại về hành động đơn phương của Trung Quốc hay tai nạn máy bay quân sự tại Lào là hai trong số những sự kiện quốc tế nổi bật tuần qua.

1. Phó Tổng thống Mỹ quan ngại về hành động đơn phương của Trung Quốc

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhấn mạnh quan điểm này của Chính phủ Mỹ trong cuộc gặp Tổng Tham mưu trưởng Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc Phòng Phong Huy tại Nhà Trắng vào ngày 15/5.

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định, tuy Mỹ không có quan điểm về những tuyên bố khẳng định lãnh thổ cạnh tranh với nhau, song không nên có bất cứ quốc gia nào thực hiện các bước đi khiêu khích để thúc đẩy những tuyên bố về các khu vực tranh chấp theo cách thức làm suy yếu hòa bình và ổn định trong khu vực.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và một loạt các Thượng nghị sỹ và Hạ nghị sỹ có uy tín trong Quốc hội Mỹ cũng đã ra tuyên bố bày tỏ sự quan ngại trước những hành động khiêu khích của Trung Quốc tại khu vực Biển Đông.

2. Lào: Tai nạn máy bay quân sự, 17 người thương vong

Khi gặp nạn, trên máy bay có 17 người, trong đó có Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc Phòng, Bộ trưởng Bộ An ninh, Trưởng ban tuyên huấn Trung ương Lào, Bí thư Đô trưởng Viêng Chăn.

Theo nguồn tin của Chính phủ Lào, chiếc máy bay mang số hiệu AN74-300 gặp nạn lúc 6h30 giờ địa phương. Hiện, đội cứu hộ đã có mặt tại hiện trường để khắc phục hậu quả vụ tai nạn.

3. Thổ Nhĩ Kỳ: Nổ mỏ than, hàng trăm thợ mỏ thiệt mạng

Một vụ nổ mỏ than nghiêm trọng xảy ra ở miền Tây Thổ Nhĩ Kỳ ngày 13/5. Tính tới ngày 17/5, tổng số người thiệt mạng đã lên tới 299 người.

Vụ nổ xảy ra ở độ sâu 2km so với mặt đất. Nguyên nhân khiến mỏ than trên bị nổ là do chập điện.

Khoảng 580 người có mặt bên trong mỏ lúc xảy ra nổ lớn nhưng nhiều người đã kịp thời thoát thân. Hiện các hoạt động tìm kiếm và cứu nạn đang được tiến hành khẩn trương, rất nhiều xe cứu thương đang hối hả ra vào khu vực.

4. Thái Lan: Thủ lĩnh Suthep tuyên bố điều kiện chấm dứt biểu tình

Thủ lĩnh biểu tình chống Chính phủ Thái Lan Suthep Thaugsuban ngày 17/5 tuyên bố, sẽ ngừng các chiến dịch và ra đầu thú vào ngày 27/5 tới nếu một ngày trước đó không tập hợp đủ số người tham gia biểu tình đòi Chính phủ từ chức.

Trước đó, ông Suthep đã kêu gọi hơn 1 triệu người Thái Lan xuống đường trước ngày 26/5 trong cuộc tuần hành do ông phát động, đồng thời tuyên bố sẽ chấm dứt biểu tình nếu không đạt mục tiêu trên.

Theo kế hoạch, lực lượng biểu tình sẽ theo sát 24 Bộ trưởng còn lại trong Chính phủ tạm quyền và đòi họ từ chức, cũng như hối thúc các quan chức Chính phủ ủng hộ người biểu tình ngừng tiếp nhận chỉ đạo của các Bộ trưởng này.

5. Bốn thành viên phà Sewol bị truy tố về tội ngộ sát

Hôm 15/5, Cơ quan công tố Hàn Quốc đã truy tố bốn thành viên thủy thủ đoàn trên chiếc phà Sewol bị chìm hồi tháng trước.

Trong đó, trưởng phà Lee Joon-seok bị truy tố về tội ngộ sát do thiếu ý thức trách nhiệm khiến hơn 300 hành khách thiệt mạng và mất tích.

Các bị can nói trên bị dư luận chỉ trích vì rời phà trong lúc phà đang chìm, sau khi yêu cầu hành khách, hầu hết là học sinh trung học ngồi nguyên tại chỗ.

Ngoài ra, 11 nhân viên phà được cứu sống cũng bị truy tố với tội danh vi phạm các quy định pháp luật liên quan. Cơ quan công tố đã mở rộng điều tra đối với các nhân viên phà, các nhân viên công ty chủ quản phà Sewol.

6. Kenya: Tấn công khủng bố, ít nhất 10 người tử vong

Ngày 16/5, hai vụ nổ đã làm rung chuyển thủ đô Nairobi của Kenya, làm ít nhất 10 người chết và hơn 70 người bị thương.

Vụ nổ thứ nhất xảy ra trên một chiếc xe bus chở khách ngay gần khu trung tâm thủ đô Nairobi, vụ thứ hai xảy ra gần khu chợ Gikomba. Cảnh sát đã bắt giữ một kẻ tình nghi và cho biết nguyên nhân vụ nổ là do những thiết bị nổ tự chế đã được ném vào các mục tiêu này. Từ đầu tuần này, nhà chức trách Kenya đã tăng cường các biện pháp an ninh nhằm đối phó với nguy cơ khủng bố.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước