Ông Poroshenko sẽ chấm dứt xung đột tại miền Đông Ukraine sau khi nhậm chức

Thời sự VTV-Thứ hai, ngày 26/05/2014 17:45 GMT+7

Ứng cử viên Tổng thống Ukraine Poroshenko. (Ảnh: AFP)

Ứng cử viên Tổng thống Poroshenko cho biết sẽ ưu tiên thực hiện việc chấm dứt xung đột tại miền Đông và mang lại hòa bình cho Ukraine.

Ứng cử viên Poroshenko của Đảng Udar tuyên bố đã đắc cử Tổng thống Ucraina. Tuyên bố này được ông Poroshenko đưa ra, sau khi kết quả thăm dò ngoài phòng bỏ phiếu cho thấy ông giành đa số phiếu tuyệt đối trong vòng 1 của cuộc bầu cử Tổng thống.

Theo kết quả thăm dò sau bầu cử, tỷ phú Poroshenko, 48 tuổi, đã giành chiến thắng thuyết phục trong cuộc bầu cử tổng thống Ukraine với tỉ lệ ủng hộ hơn 55%. Con số này vượt xa người về thứ hai là cựu Thủ tướng Tymoshenko khi bà chỉ giành được 12,9%.

Nếu kết quả chính thức được công bố trong ngày hôm nay (26/5) xác nhận con số này, Ukraine sẽ không cần đến cuộc bỏ phiếu vòng 2, dự kiến diễn ra vào ngày 15/6 tới.

Theo Ủy ban bầu cử Ukraine, tuy chỉ có chưa đến 20% các điểm bỏ phiếu ở miền Đông mở cửa nhưng tính trên phạm vi cả nước, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu khá cao, khoảng 60%.

Phát biểu sau khi giành chiến thắng, ông Poroshenko cam kết sẽ ưu tiên giải quyết tình hình căng thẳng ở miền Đông Ukraine.

Ông Petro Poroshenko, Ứng cử viên Tổng thống Ukraine cho biết: “Việc đầu tiên mà tôi và nội các sẽ thực hiện sau khi nhậm chức đó là tập trung vào việc chấm dứt xung đột, bất ổn và mang hòa bình trở lại với đất nước Ukraine, một đất nước Ukraine thống nhất và không thể tách rời”.

Ông Poroshenko cũng khẳng định sẽ bình thường hóa quan hệ với Liên bang Nga, nhưng đồng thời tuyên bố sẽ không chấp nhận mất Crimea.

Ngay sau khi kết quả thăm dò được công bố, cựu Thủ tướng Tymoshenko đã thừa nhận thất bại. Chính phủ tạm quyền Ukraine khẳng định, cuộc bầu cử đã diễn ra thành công, công khai và minh bạch. Tuy nhiên, lực lượng người biểu tình đòi liên bang hóa tại miền Đông vẫn tiếp tục không công nhận cuộc bầu cử này.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước