Quan hệ thương mại Trung – Nhật sụt giảm

Ngọc Anh-Thứ ba, ngày 17/06/2014 17:58 GMT+7

Ảnh minh họa

Băng giá trong quan hệ giữa Trung Quốc và Nhật Bản có thể ảnh hưởng đến quan hệ kinh tế giữa hai nước.

Tuyên bố trên được người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc đưa ra sau khi các số liệu kinh tế công bố hôm nay cho thấy đầu tư của Nhật Bản vào Trung Quốc đã sụt giảm mạnh.

Bộ Thương mại Trung Quốc hôm nay (17/6) công bố các số liệu kinh tế cho thấy đầu tư nước ngoài vào nước này trong tháng 5 vừa qua đã giảm 6,7% so với cách đây một năm và là tháng thu hút đầu tư kém nhất kể từ tháng 1 năm ngoái.

Đáng chú ý là Nhật Bản, một trong 10 nước có nguồn đầu tư lớn nhất vào Trung Quốc, FDI vào Trung Quốc đã sụt giảm mạnh tới 42% so với cách đây một năm.

Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc cảnh báo, căng thẳng chính trị giữa hai nền kinh tế lớn nhất châu Á có thể tiếp tục gây tổn hại tới quan hệ thương mại và đầu tư song phương.

Ông Shen Danyang, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết: “Băng giá trong quan hệ chính trị giữa Trung Quốc và Nhật Bản sẽ đẩy môi trường hợp tác kinh tế giữa hai bên ngày càng xấu đi. Điều này cũng có nghĩa là quan hệ thương mại giữa hai bên sụt giảm cũng như ảnh hưởng nghiêm trọng đến mong muốn hợp tác kinh doanh giữa hai bên”.

Không chỉ đầu tư của Nhật Bản vào Trung Quốc sụt giảm, mà đầu tư của Mỹ trong tháng 5 vào nước này cũng sụt giảm 9%, còn của Liên minh châu Âu là 22%.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước