Tăng cường hợp tác ADMM+ đối phó với các thách thức

Chí Cường-Thứ năm, ngày 01/05/2014 20:28 GMT+7

Tất cả các quốc gia đang phải đối mặt và cần phải hợp tác để ứng phó với những thảm họa phi truyền thống.

Nội dung này đã nhận được sự đồng thuận của tất cả các đại biểu tham dự Hội nghị Quan chức quốc phòng cao cấp ASEAN mở rộng (ADSON+) vừa diễn ra tại Nay Pyi Taw, Myanmar.

Vụ mất tích của chiếc máy bay MH370 của Malaysia Airlines và Vụ chìm phà Sewol ở Hàn Quốc là hai thảm họa đã được trưởng đoàn các nước tham dự Hội nghị Quan chức Quốc phòng cao cấp ASEAN mở rộng chia sẻ và lấy làm ví dụ cho thấy khu vực châu Á Thái Bình Dương đã và đang phải chịu nhiều bất ổn do thảm họa thiên tai và tai nạn gây ra. Để đối phó với những thảm họa này, các đại biểu nhất trí, mọi thành viên trong cấu trúc an ninh ADMM+ đều phải có trách nhiệm chia sẻ thông tin và hợp tác cùng nhau khắc phục hậu quả.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam cho biết: “Các đại biểu thống nhất là phải coi mọi thách thức an ninh ở từng điểm, từng nước, từng khu vực là thách thức an ninh chung của tất cả các nước. Đây là cái mấu chốt, không nước nào đứng ngoài những xung đột, không nước nào đứng ngoài thảm họa thiên tai trong thời điểm hiện nay. Từ đó cho thấy mọi vấn đề cần có sự chung tay góp sức của các nước”.

Tăng cường hợp tác giữa các thành viên là mục tiêu đã được xác định ngay từ khi cấu trúc an ninh ADMM+ hình thành vào năm 2010, với sự nhất trí thúc đẩy hợp tác trên 5 lĩnh vực ưu tiên gồm Hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa, an ninh biển, quân y, chống khủng bố và gìn giữ hòa bình.

Tại Hội nghị lần này, bên cạnh việc xác định cần triển khai các nội dung hợp tác này vào thực tế, các đại biểu cũng ủng hộ mạnh mẽ cho những sáng kiến mới được đưa ra nhằm tăng cường hợp tác giữa các thành viên của Hội nghị Quan chức Quốc phòng cấp cao ASEAN mở rộng (ADMM+).

Ông Mike Thompson, Giám đốc Đối ngoại, Bộ Quốc phòng New Zealand nói: “Chúng tôi rất vui khi Việt Nam đã đưa ra sáng kiến thành lập nhóm chuyên gia mới. Chúng tôi thấy rằng sáng kiến hành động bom mìn nhân đạo là rất cần thiết đối với các quốc gia trong khu vực đặc biệt là đối với các quốc gia thành viên ADMM+. New Zeland sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam và Ấn Độ triển khai sáng kiến này”.

Cùng với nhiều nội dung quan trọng khác, hội nghị ghi nhận những chuyển biến tích cực về an ninh trong khu vực thời gian qua, nhưng cũng chỉ rõ khu vực biển Đông vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ và đề nghị các nước thành viên ADMM+ cần tăng cường hợp tác an ninh nhằm đảm tự do hàng hải và hòa bình ở khu vực này, tạo điều kiện cho các nước châu Á Thái Bình Dương phát triển.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam chia sẻ: “Các đại biểu đều khẳng định rằng nếu biển Đông mất ổn định thì tất cả các nước đều gặp phải khó khăn, đều gặp phải sự cản trở cho sự phát triển kinh tế và đặc biệt là sẽ ảnh hưởng tới hòa bình của cả khu vực”.

Như vậy sau 4 năm ra đời, thông qua việc tăng cường hợp tác giữa các nước thành viên, cấu trúc an ninh ADMM+ đã ngày càng có nhiều đóng góp nhiều hơn cho hòa bình, ổn định của khu vực.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước