Tây Ban Nha ngày càng lún sâu vào suy thoái

Trần Hà-Thứ sáu, ngày 02/08/2013 15:25 GMT+7

 Tình trạng tham nhũng của Tây Ban Nha đang bị xem là nguyên nhân làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng kinh tế mà nước này đang đối mặt.

Tây Ban Nha là quê hương của ánh Mặt Trời, của rượu vang Sangria và xúc xích, nhưng Tây Ban Nha cũng là cái ổ của tệ tham nhũng.

Thủ tướng Mariano Rajoy và Đảng của ông bị cáo buộc đã nhận hàng triệu USD bất hợp pháp từ doanh nghiệp. Đây là lý do khiến hàng nghìn người dân tại xứ sở của loại xúc xích nổi tiếng Chorizo biểu tình.

‘ Ảnh: VTV News

Cựu Bộ trưởng Ngân khố Tây Ban Nha ông Luis Barcenas hiện đang ở trong tù vì tội đút lót và trốn thuế. Còn Thủ tướng Rajoy đã chính thức xin lỗi vì vụ bê bối này song lại từ chối sự dính líu của cá nhân mình, đồng thời khẳng định sẽ không từ chức

Ông Mariano Rajoy nói: “Về cá nhân, tôi đảm bảo chắc chắn rằng mình luôn công bố minh bạch về thu nhập. Tôi cũng nộp thuế đầy đủ trong 10 năm qua”.

Và vụ bê bối tham nhũng của Thủ tướng và Đảng của ông xảy ra trong bối cảnh không thể tồi tệ hơn của Tây Ban Nha. Đó là đất nước này đang phải vật lộn với suy thoái kinh tế. Hiện cứ 4 người thì có 1 người Tây Ban Nha không có việc. Trong khi đó, túi tiền của Chính phủ thì đang bị thâm hụt nặng.

Ông Alfredo Perez Rubalcaba, thành viên Đảng đối lập cho rằng: “Đây không còn là vấn đề cá nhân của ông Rajoy mà nó là vấn đề lòng tin. Những người đứng đầu Chính phủ đã để mất lòng tin”.

Du khách nước ngoài vẫn đổ đến Tây Ban Nha do sức hấp dẫn của rượu vang và xúc xích. Nhưng thức ăn ngon lại không đủ sức để kéo chân giới đầu tư. Các chuyên gia hiện đang lo ngại một đợt bán tháo trái phiếu ồ ạt của giới đầu tư nước ngoài do mất lòng tin vào Chính phủ Tây Ban Nha.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước