Thủ tướng Shinzo Abe hiện có quyền lập pháp mạnh nhất

Thùy Trang-Thứ tư, ngày 24/07/2013 07:00 GMT+7

 Lần đầu tiên trong vòng 10 tháng qua, Chính phủ Nhật đã sử dụng từ "phục hồi" khi đánh giá tình hình kinh tế. Đây là kết quả từ chính sách kinh tế của Thủ tướng Shinzo Abe sau 7 tháng cầm quyền.

Văn phòng Nội các Nhật Bản nêu rõ, nền kinh tế nước này đang tăng trưởng đều đặn và có các dấu hiệu cho thấy đang trên đà phục hồi, đồng thời nhận định sáng sủa hơn về tình hình giá cả. Báo cáo khẳng định, những cải thiện về giá cả trong thời gian gần đây cho thấy tình trạng giảm phát đang chậm lại. Các số liệu kinh tế cho thấy, giá cả có thể bắt đầu tăng vào cuối năm 2013 nhờ chính sách kinh tế của Thủ tướng Shinzo Abe, được biết đến với cái tên "Abenomics".

Hồi đầu tháng 7, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản cũng đã nâng mức đánh giá về tình hình kinh tế trong tháng thứ 7 liên tiếp và cho rằng "Nhật Bản đang bắt đầu quá trình phục hồi vừa phải" với đầu tư đi lên cùng với lòng tin cải thiện của giới kinh doanh và người tiêu dùng.

‘ Thủ tướng Shinzo Abe. Ảnh: Xã luận

Và việc theo đuổi các chính sách đã đề ra được Thủ tướng Abe tái khẳng định sau khi giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử Thượng viện vừa qua: "Có thể nhận thấy rằng, người Nhật đã bắt đầu lấy lại được lòng tin và niềm tự hào. Việc thay đổi các quy định và cải cách cơ cấu, đàm phán TPP, tăng thuế tiêu thụ, tất cả nhiệm vụ này đều rất khó khăn, nhưng tôi phải ra quyết định vì tương lai của Nhật Bản".

Trong ba tháng đầu năm nay, tăng trưởng của Nhật Bản đạt 4,1% - mức tăng nhanh nhất trong một năm nhờ chi tiêu tiêu dùng tăng mạnh và tăng trưởng xuất khẩu. Theo kế hoạch, Chính phủ Nhật Bản sẽ công bố những cải cách cơ cấu chi tiết hơn để bổ sung cho những chính sách tài chính và tiền tệ vốn đóng góp phần lớn vào sự thành công của ông Abe trong 7 tháng cầm quyền đầu tiên.

Với việc kiểm soát cả hai viện của Quốc hội, ông Abe hiện có quyền lực lập pháp mạnh nhất trong số các Thủ tướng Nhật Bản kể từ năm 2007.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước