Tiếp xúc quốc phòng song phương bên lề ADMM-8

Hữu Hưng-Thứ ba, ngày 20/05/2014 15:42 GMT+7

Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN lần thứ 8 (ADMM-8) đã khai mạc sáng nay (20/5) tại Nay Pyi Taw, Myanmar.

Bên cạnh thảo luận các chương trình hợp tác quốc phòng ở khu vực, các Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN cũng nỗ lực tìm kiếm giải pháp hoà bình cho những vấn đề tranh chấp đang nổi lên ở khu vực, trong đó có vấn đề biển Đông.

Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN lần này vắng sự có mặt của đoàn đại biểu quốc phòng Lào do sự ra đi đột ngột của Bộ trưởng Quốc phòng Lào Douangchay Phichit trong vụ tai nạn máy bay ngay trước thềm Hội nghị.

Chính vì lẽ đó, ngay trong phần mở đầu Hội nghị, các Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN cùng toàn thể đại biểu đã dành một phút mặc niệm tới cố Bộ trưởng Quốc phòng Lào.

Tại Hội nghị này, các Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN thảo luận và thông qua các chương trình hợp tác an ninh quốc phòng khu vực giai đoạn 2014 - 2016, về Thiết lập đường dây nóng giữa các bộ trưởng quốc phòng ASEAN, hợp tác trong các vấn đề an ninh phi truyền thống, xuyên quốc gia và một số vấn đề khác.

Các Bộ trưởng cũng dành thời gian để thảo luận về những diễn biến mới đây trên Biển Đông, cụ thể là việc việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong Vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam gây đe doạ đến hoà bình, an ninh và an toàn hàng hải ở khu vực.

Các Bộ trưởng bày tỏ quan ngại về tình hình và khẳng định sẽ nỗ lực để tìm kiếm giải pháp hoà bình cho các tranh chấp trên Biển Đông.

Tình hình trên Biển Đông sẽ tiếp tục được các Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN thảo luận với Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Tường trong cuộc gặp không chính thức diễn ra vào chiều nay sau khi kết thúc Hội nghị ADMM.

Trước đó, chiều 19/5, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam, Đại tướng Phùng Quang Thanh đã có một số cuộc tiếp xúc song phương với Bộ trưởng Quốc phòng Singapore NgEng Hen và Bộ trưởng Năng lượng Brunei Haji Mohamad Yasmin.

Tại các cuộc gặp này, Đại tướng Phùng Quang Thanh đã thông báo tới các đối tác về diễn biến mới nhất trên khu vực Biển Đông liên quan đến việc Trung Quốc đưa trái phép giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, đe doạ đến hoà bình, ổn định và an ninh an toàn hàng hải ở khu vực.

Bộ trưởng Phùng Quang Thanh khẳng định, Việt Nam kiên quyết bảo vệ chủ quyền của mình thông qua các biện pháp hoà bình và phù hợp với luật pháp quốc tế.

Bộ trưởng Quốc phòng Singapore và Brunei đều bày tỏ quan ngại sâu sắc tới diễn biến phức tạp ở Biển Đông hiện nay, nhất trí rằng thông qua Hội nghị lần này, các bộ trưởng quốc phòng ASEAN và Trung Quốc sẽ cùng trao đổi để tìm ra giải pháp sớm ổn định tình hình trên biển Đông, nhấn mạnh các bên cần thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về cách ứng xử các bên ở Biển Đông DOC và sớm đi đến ký kết Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông COC.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước