Tình hình Biển Đông qua góc nhìn của nhà báo Đức

Hồng Quang-Thứ sáu, ngày 11/07/2014 19:34 GMT+7

Loạt bài viết của nhà báo Rodion Ebbighausen đã cung cấp những thông tin đáng chú ý góp phần làm rõ về tình hình Biển Đông tới độc giả Đức.

Nhóm phóng viên VTV tại châu Âu đã gặp nhà báo Rodion Ebbighausen sau chuyến công tác của ông tại Việt Nam.

Ông Rodion Ebbighausen đã viết 5 bài báo sau chuyến công tác 2 tuần tại Việt Nam. Là nhà báo chuyên viết về các vấn đề của châu Á, ông đã quan tâm ngay đến sự kiện Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan thăm dò trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Hai tuần ở Việt Nam, ông đã tới Đà Nẵng, Vũng Áng và ra đảo Lý Sơn hỏi chuyện ngư dân.

Nhà báo Rodion Ebbighausen, Tập đoàn Truyền thông DW (Đức) cho biết: “Tôi đã nói chuyện với 2 gia đình ngư dân, một gia đình khá giả hơn, với một chiếc thuyền lớn. Tàu Trung Quốc đã phá thuyền của họ. Gia đình thứ hai thì nghèo hơn, thuyền đánh cá của họ bị Trung Quốc xâm phạm, họ bị đánh đập và phía Trung Quốc đã phá hoại toàn bộ các thiết bị điện tử, đến nỗi họ chỉ còn có một chiếc la bàn để trở về. Tôi nhận thấy là ngư dân Việt Nam bị gây rất nhiều áp lực. Mặt khác, họ không chịu đầu hàng số phận, họ vẫn tiếp tục công việc đánh cá, bởi vì từ hàng thế kỷ nay, ông cha họ đã đánh cá trên vùng biển này, và do vậy họ coi trọng điều đó”.

Câu chuyện về ngư dân đã là đề tài cho một bài báo dài, cùng hơn 10 ảnh về cuộc sống tại đảo Lý Sơn. Độc giả Đức biết qua bài báo, rằng Trung Quốc tấn công ngư dân Việt Nam không phải là chuyện nay mới xảy ra. Từ năm 2002 đến nay, Trung Quốc đã tấn công tàu cá Việt Nam khoảng 700 lần, đánh chìm 20 tàu của ngư dân Việt Nam.

“Tôi nghĩ, tôi sẽ tác động hiệu quả hơn tới khán giả châu Âu khi chọn đề tài này, vì đó là vấn đề con người. Ngoài ra, tôi cũng tìm cách nói với khán giả châu Âu rằng, thế giới bây giờ là toàn cầu hóa, không còn khoảng cách xa và gần nữa. Chúng ta chỉ có một thế giới toàn cầu hóa, vì thế vấn đề của châu Á cũng là vấn đề của châu Âu”, nhà báo Rodion Ebbighausen cho biết thêm.

Ông Rodion Ebbighausen cũng đã viết bài Môi trường đầu tư không thay đổi tại Việt Nam, từ những điều mắt thấy tai nghe, và từ các cuộc phỏng vấn tại Vũng Áng. Một bài dài nữa phân tích những rắc rối mà Trung Quốc tạo ra cho các quốc gia lân cận kể từ khi nước này gia tăng các yêu sách chủ quyền trên biển.

Trong các bài báo, ông Rodion Ebbighausen đã đưa ra các góc nhìn của một nhà báo phương Tây về môi trường kinh doanh hiện tại ở Việt Nam, về quan điểm của Việt Nam trước việc Trung Quốc xâm phạm chủ quyền, và nhất là những nguy cơ của chính Trung Quốc khi chủ động gây bất ổn trong vùng Biển Đông.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước