"Trung Quốc hiện không có bạn bè trong khu vực"

Thời sự VTV-Thứ ba, ngày 01/07/2014 20:26 GMT+7

Bộ trưởng truyền thông Australia Malcolm Turnbull nhận xét Trung Quốc hiện không có bạn bè trong khu vực.

Báo chí quốc tế tiếp tục phản ánh về những diễn biến mới nhất liên quan đến tình hình Biển Đông, sau khi Trung Quốc đưa thêm 4 giàn khoan đến khu vực và cho công bố bản đồ khổ dọc - trong đó thể hiện đường lưỡi bò 10 đoạn, thay vì 9 đoạn như trước đây, bao trùm gần như toàn bộ Biển Đông. Dư luận cho rằng những hành động này khiến cho tình hình khu vực càng trở nên căng thẳng.

Nhật báo tài chính phố Wall có phân tích đánh giá Vũ khí mới của Trung Quốc trong xung đột ở biển Đông là tấm bản đồ khổ dọc.

Bài báo cho rằng việc đưa các hòn đảo vào bản đồ khổ dọc mà Trung Quốc mới công bố chỉ thể hiện tham vọng lộ liễu của Trung Quốc.

Trong một bài viết khác, Nhật báo phố Wall đưa tin tại một hội nghị an ninh và kinh tế ở Đại học Quốc gia Australia, Bộ trưởng truyền thông Australia Malcolm Turnbull nhận xét Trung Quốc hiện không có bạn bè trong khu vực.

Đây được xem là phát biểu thẳng thừng nhất từ trước tới nay của Australia về yêu sách chủ quyền của Trung quốc tại Biển Đông và biển Hoa Đông. Ông Turnbull cho rằng không thể xây dựng được lòng tin an ninh trong khu vực với cách hành xử của Trung Quốc.

Bộ trưởng truyền thông Australia thậm chí còn chỉ rõ: "Chính sách cứng rắn, phô diễn sức mạnh của Trung Quốc với từng nước hay tất cả các nước láng giềng của họ đã phản tác dụng".

Báo Bưu điện Bangkok của Thái Lan có bài viết nhận định: "Việc Trung Quốc đưa thêm 4 giàn khoan khiến cho tình hình trở nên nguy hiểm một cách không cần thiết".

Trung Quốc đang âm mưu mở rộng yêu sách chủ quyền bằng cách kết hợp thăm dò dầu khí và tăng cường sự hiện diện quân sự của các tàu Hải quân để hộ tống cho các giàn khoan.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước