Ucraina: Biểu tình vẫn tiếp diễn

Thanh Hà-Thứ hai, ngày 03/02/2014 20:55 GMT+7

Văn phòng Tổng thống Ucraina cho biết, Tổng thống Yanukovich sẽ trở lại văn phòng làm việc ngày hôm nay (3/2), sau 4 ngày nghỉ ốm vì mắc bệnh hô hấp cấp tính.

Sự xuất hiện trở lại của Tổng thống Yanukovich được hy vọng sẽ giúp tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng chính trị đang lan rộng thành bất ổn và bạo lực tại Ucraina. Tuy nhiên, cũng trong ngày hôm nay, 20 nghìn người lại tập trung biểu tình trở lại Quảng trường Độc lập ở thủ đô Kiev vẫn với yêu cầu Tổng thống Yanukovich phải từ chức.

Phát biểu trước đám đông người biểu tình ngay sau khi vừa trở về từ cuộc gặp các quan chức Mỹ và EU, các thủ lĩnh đối lập ở Ucraina tuyên bố, họ hy vọng về vai trò trung gian của quốc tế trong các cuộc đàm phán với chính quyền và hứa hẹn sẽ tìm được sự viện trợ kinh tế của quốc tế nếu họ dành được quyền lực.

Trong lúc này, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu, bà Catherine Ashton xác nhận EU và Mỹ đang vạch kế hoạch viện trợ tài chính đáng kể dành cho giai đoạn chuyển tiếp ở Ucraina, trong đó một chính phủ lâm thời với thành phần rộng rãi có thể phê chuẩn các biện pháp cải cách chính trị và kinh tế cũng như chuẩn bị cho cuộc bầu cử Tổng thống, dự kiến tiến hành vào năm tới.

Trước đó, Ucraina đã nhận được cam kết về gói cứu trợ trị giá 15 tỷ USD từ Nga. Tuy nhiên, sau khi Thủ tướng Azarov từ chức tuần trước, Tổng thống Nga Putin đã nói rằng Moskva sẽ đợi cho đến khi một chính phủ mới được thành lập tại Ukrraine trước khi Nga thực thi đầy đủ cam kết của mình.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước