Ưu tiên của Liên hợp quốc trong năm 2014

Lan Anh -Chủ nhật, ngày 19/01/2014 11:28 GMT+7

Cuộc xung đột tại Syria cũng là 1 trong những điểm nóng tiếp tục thu hút sự quan tâm của Liên hợp quốc.

Trong bài phát biểu tại trụ sở LHQ về những ưu tiên của tổ chức này trong năm 2014, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon đã khẳng định quyết tâm tìm ra giải pháp chấm dứt các cuộc xung đột ở Syria, Nam Sudan, Cộng hòa Trung Phi trong năm 2014.

‘ Trụ sở của Liên Hợp Quốc tại New York (Mỹ).

Phát biểu trước các thành viên LHQ, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon khẳng định Syria, Nam Sudan và Cộng hòa Trung Phi đang là những mối quan ngại lớn nhất của LHQ.

Đề cập vấn đề Syria, ông Ban Ki-moon đã kêu gọi thiết lập 1 nền hòa bình tại quốc gia Trung Đông này. Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon nói: "Tôi vừa trở về từ 1 trại của người tỵ nạn Syria nằm trên lãnh thổ của người Kurd ở Iraq. Trước đó, tôi đã đến thăm các trại tỵ nạn của người Syria ở Jordani và Thổ Nhĩ Kỳ. Phó Tổng thư ký LHQ cũng đã đến thăm 1 trại tị nạn ở Lebanon. Những người này đang phụ thuộc vào sự đoàn kết của chúng ta để tồn tại. Nhưng hơn cả, họ đang cần được tiếp tế và các dịch vụ. Họ cần có hòa bình”.

Ông Ban Ki-moon khẳng định quyết tâm của LHQ sẽ làm tất cả để hội nghị Geneva II, quy tụ các phe phái tham chiến ở Syria dự kiến diễn ra cuối tháng này tại Thụy Sĩ, đạt được một giải pháp nhằm chấm dứt tình trạng bạo lực tại Syria.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon cũng đã bày tỏ quan ngại về tình trạng vi phạm nhân quyền nghiêm trọng tại Nam Sudan và CH Trung Phi.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon nói: “Cuộc khủng hoảng tại Nam Sudan đã ở mức thảm kịch. Các căn cứ của lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ đã phải mở cửa tiếp nhận hàng chục nghìn thường dân để bảo vệ và cung cấp nơi trú ẩn cho họ. Cộng đồng quốc tế cần phải nỗ lực gấp đôi để giúp người dân CH Trung Phi khôi phục lại hòa bình và ổn định càng sớm càng tốt. Những kẻ gây ra các vụ thảm sát tại CH Trung Phi cần phải bị xét xử”.

Người đứng đầu tổ chức đa phương lớn nhất hành tinh đã kêu gọi cộng đồng quốc tế đẩy mạnh mọi nỗ lực để hoàn thành Các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ (MDGs) vào năm 2015. Ngoài ra, theo Tổng Thư ký Ban Ki-moon, cộng đồng quốc tế cũng phải quan tâm giải quyết các mối đe dọa toàn cầu như các hoạt động tội phạm có tổ chức, khủng bố, cướp biển, chủ nghĩa cực đoan và nạn buôn bán ma túy, người và vũ khí.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước