Viện Kiểm sát NDTC triển khai thực hiện Hiến pháp

Thái Thanh-Thứ năm, ngày 27/02/2014 20:34 GMT+7

Sáng 27/2, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đã tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai thi hành Hiến pháp vừa có hiệu lực từ đầu năm nay.

Hội nghị có sự tham gia của cả ba cấp kiểm sát và là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng nhằm quán triệt, phổ biến có hiệu quả những nội dung cơ bản của Hiến pháp, để thống nhất nhận thức và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả.

Hiến pháp vừa có hiệu lực, đã có những điều chỉnh quan trọng trong lĩnh vực tư pháp. Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao cho biết, nhiều nguyên tắc tiến bộ của văn minh pháp lý nhân loại, đã được bổ sung làm rõ, như các nguyên tắc suy đoán vô tội; nguyên tắc tranh tụng trong xét xử, vấn đề áp dụng các biện pháp cưỡng chế tố tụng; vấn đề kiểm soát việc thực hiện các quyền lực tư pháp.

Đây được coi là những yêu cầu hết sức quan trọng, là thước đo sự tiến bộ của nền tư pháp, đòi hỏi phải được nhận thức sâu sắc, đổi mới từ tư duy đến hành động để thực sự xây dựng nền tư pháp thực sự trong sạch, vững mạnh, công bằng, trách nhiệm trước nhân dân. Trong nhiều quy định tiến bộ, có nguyên tắc suy đoán vô tội, được ghi trong điều 31, và sắp tới đây ngành kiểm sát sẽ phải cụ thể hóa.

Thực hiện kế hoạch hành động triển khai Hiến pháp, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đã ban hành kế hoạch triển khai Hiến pháp trong toàn ngành, rà soát các quy định trong Hiến pháp để đề xuất sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật, trong đó tập trung vào hai luật quan trọng được Quốc hội yêu cầu sửa đổi, bổ sung là Luật tổ chức Viện Kiểm sát Nhân dân và Bộ luật Tố tụng hình sự.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước