Ăn nhiều cơm gạo hơn có thể ngăn ngừa béo phì

Hoài LinhCập nhật 07:22 ngày 05/05/2019

VTV.vn - Việc hạn chế ăn carbohydrate là một chiếc lược giảm cân, thế nhưng một nghiên cứu mới cho thấy: béo phì có thể được ngăn chặn bằng việc ăn thêm cơm gạo - theo Bloomberg.

Các chuyên gia nhận thấy: những người theo chế độ ăn Nhật Bản hay chế độ ăn kiểu châu Á có ít khả năng mắc bệnh béo phì hơn những người sống ở các quốc gia có mức tiêu thụ gạo thấp.

Họ đã xem xét mức tiêu thụ gạo tính theo số gram/ngày/người và lượng calo tiêu thụ ở 136 quốc gia. Họ cũng xem xét dữ liệu về chỉ số khối cơ thể (BMI).

Theo những phát hiện trong nghiên cứu, người Anh chỉ tiêu thụ 19 gram gạo/ngày, thấp hơn hàng chục quốc gia khác, trong đó có Canada, Tây Ban Nha và Mỹ.

Nhóm nghiên cứu tính toán rằng: việc gia tăng tiêu thụ gạo ngay cả ở mức khiêm tốn là 50 gram/ngày/người cũng có thể làm giảm 1% tỷ lệ béo phì trên toàn cầu (từ 650 triệu người trưởng thành xuống 643,5 triệu).

Giáo sư Tomoko Imai thuộc Đại học nữ sinh Doshisha, Kyoto, Nhật Bản, người đứng đầu nghiên cứu này cho biết: những mối liên hệ quan sát được cho thấy các quốc gia ăn cơm như một loại lương thực chính có tỷ lệ béo phì thấp. Do đó, chế độ ăn theo kiểu Nhật Bản hay kiểu châu Á dựa trên cơm gạo có thể giúp ngăn ngừa béo phì.

Giáo sư Imai nói thêm: việc gạo có ít chất béo là một trong những lý do giải thích tại sao gạo có thể ngăn chặn béo phì; đồng thời chất xơ, chất dinh dưỡng và các hợp chất thực vật có trong ngũ cốc nguyên hạt có thể gia tăng cảm giác no và ngăn chặn tình trạng ăn quá nhiều.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Gửi câu hỏi cho bác sĩ để được giải đáp ngay

* Thông tin của bạn hoàn toàn được bảo mật

- Đội ngũ bác sĩ uy tín

- Nhiều chính sách hỗ trợ khám thiết thực