Dinh dưỡng từ sữa đối với sự phát triển của trẻ

Kim Xuân , icon
08:00 ngày 05/07/2013

Hiện nay, sữa đã trở thành nguồn thực phẩm cung cấp dinh dưỡng cho trẻ được các bà mẹ quan tâm. Tuy nhiên, uống sữa như thế nào là tốt thì không phải phụ huynh nào cũng biết.

Băn khoăn thường thấy ở các bậc phụ huynh khi cung cấp dinh dưỡng cho con là trẻ cần uống bao nhiêu sữa trong một ngày là đủ và uống vào thời điểm nào trong ngày để giúp trẻ có thể hấp thụ tốt.

Nghiên cứu của Viện Dinh Dưỡng Quốc gia cho thấy, ở Việt Nam cứ 3 trẻ dưới 5 tuổi thì có một trẻ không đạt chiều cao tối ưu. Theo điều tra, có tới 30% trẻ dưới 5 tuổi thiếu sắt, kẽm, vitamin A, vitamin D. Trong khi đó, khẩu phần ăn của trẻ mới chỉ đáp ứng 50% nhu cầu chất dinh dưỡng, canxi và vitamin D. Với mong muốn cho con có thể trạng tốt và cải thiện chiều cao, các gia đình thường cho con uống sữa và uống càng nhiều càng tốt.

Ông Nguyễn Văn Trãi, Chùa Bộc, Hà Nội cho biết: “Mỗi một ngày ít nhất mỗi cháu phải uống được 2 hộp sữa, khoảng 10h00 sẽ cho cháu ăn bữa phụ, 15h00 chiều sẽ cho các cháu uống tiếp 1 hộp sữa nữa kèm với bữa phụ”.

Dựa trên các nghiên cứu về thể trạng thiếu vitamin và khoáng chất của trẻ em Việt Nam, Viện dinh dưỡng đã đưa ra một công thức sữa phù hợp với sự phát triển của trẻ em. Bên cạnh những chất dinh dưỡng thiết yếu, trẻ còn cần được bổ sung thêm các vi chất cần thiết như: vitamin A giúp trẻ sáng mắt, vitamin D và Synery giúp trẻ tăng cường hấp thu canxi để phát triển chiều cao của trẻ.

‘ Sữa cung cấp nhiều dinh dưỡng thiết yếu cho sự phát triển dinh dưỡng ở trẻ. (Ảnh minh họa)

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, PGĐ Viện Dinh dưỡng quốc gia Việt Nam cho biết: “Dựa trên hiện trạng còn thiếu dinh dưỡng của trẻ em Việt Nam, chúng tôi đã thiết kế một công thức sữa S+ để bổ sung thêm vitamin và khoáng chất, đây là một công thức thích hợp cho trẻ em Việt Nam. Bổ sung đầy đủ lượng ligin và yếu tố acid amin thường thiếu trong khẩu phần ăn của trẻ em Việt Nam, điều này sẽ giúp các cháu ăn ngon miệng hơn. Chúng tôi cũng dùng những loại đường chức năng giúp trẻ sau khi uống sữa lượng đường sẽ không tăng cao, giúp duy trì năng lượng kéo dài. Khi trẻ học tập hay vui chơi sẽ không có hiện tượng hạ đường huyết, bị đói".

TS Nguyễn Thị Lâm cũng cho biết thời điểm dùng sữa có thể vào bất cứ thời gian nào trong ngày, kể cả sáng sớm hoặc ban đêm. Sữa được xem như một chất đệm và không ảnh hưởng đến dạ dày. Việc uống sữa ngay sau khi ăn vẫn có thể chấp nhận được trong trường hợp ăn kém, chưa đủ bữa, chưa đủ no. Sữa cũng là thức ăn lý tưởng dùng làm bữa phụ xen giữa các bữa chính cách khoảng 2 giờ.

‘ Các bà mẹ cũng cần lưu ý phải thay đổi thường xuyên các món trong bữa ăn để đảm bảo dưỡng chất cho trẻ. (Ảnh minh họa)

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, PGĐ Viện Dinh Dưỡng Quốc gia cho biết: "Tổng lượng sữa một ngày đối với các cháu mẫu giáo hay học sinh tiểu học ít nhất là 500 – 600ml sữa mới có thể đáp ứng được nhu cầu canxi, vitamin D, sắt, kẽm… Cùng với chế độ ăn, sữa sẽ cung cấp 100% nhu cầu vitamin, khoáng chất, đảm bảo cho sự phát triển toàn diện cho cháu cả về thể lực và trí tuệ".

Các nghiên cứu cho thấy sữa cung cấp những giá trị dinh dưỡng cân bằng với đầy đủ năng lượng, protein chất lượng tốt, giàu vitamin, khoáng chất, chất béo. Tuy nhiên, để trẻ phát triển một cách toàn diện, không chỉ uống sữa mà cần phải ăn đầy đủ 8 nhóm thực phẩm hàng ngày như: bột, đường, rau xanh và thịt, cá, trứng… để đảm bảo cung cấp đủ nguồn dinh dưỡng cho trẻ.

Mời quý vị và các bạn theo dõi Video chương trình Sống khỏe: Dinh dưỡng từ sữa đối với sự phát triển của trẻ.

Cùng chuyên mục