Hạn chế khẩu phần muối - gia tăng sức khỏe

Thủy Ngân/ Theo NHS Choices, icon
06:01 ngày 27/05/2013

 Muối là thành phần không thể thiếu đối với cơ thể con người, tuy nhiên sử dụng quá nhiều muối có thể gây cao huyết áp, làm tăng nguy cơ bệnh tim, đột quỵ và các bệnh tim mạch khác.

Bạn không cần phải thêm muối vào thức ăn của bạn ăn quá nhiều - khoảng 75% lượng muối mà cơ thể chúng ta cần đã có trong thức ăn hàng ngày như bánh mì, ngũ cốc ăn sáng và các bữa ăn đã được chế biến.

Cho dù bạn ở nhà nấu ăn hoặc ăn uống cũng không nên tự thêm muối vào những thức ăn đã được chế biến sẵn. Việc thêm muối vào thức ăn đối với nhiều người là do thói quen, nhưng nó thường không cần thiết và thức ăn vẫn sẽ ngon nếu không có muối.

 

Lựa chọn thực phẩm có hàm lượng muối thấp:

Sử dụng nhãn thành phần dinh dưỡng trong thức ăn để cắt giảm muối
:

- Những sản phẩm có thành phần muối được đánh giá cao thường có nhãn thành phần 1.5g muối/100g sản phẩm (hoặc Natri = 0.6g).

- Những sản phẩm có thành phần muối được đánh giá thấp có nhãn thành thành phần < 0.3g /100g (hoặc Natri = 0.1g).

Khi lựa chọn mua thực phẩm, bạn có thể thực hiện các bước cắt giảm lượng muối ăn của bạn:

- So sánh nhãn dinh dưỡng trên bao bì thực phẩm với lượng muối thấp nhất có thể, khi mua thực phẩm sử dụng hàng ngày. Bạn thực sự có thể cắt giảm lượng muối ăn bằng cách kiểm tra nhãn và chọn bánh pizza, sốt cà chua hoặc ngũ cốc ăn sáng có hàm lượng muối thấp.

- Các thực phẩm được chế biến sẵn như thịt xông khói, thịt ướp muối và cá muối mặn sẽ được chế biến với lượng muối khá nhiều, do đó nên cố gắng ăn những thực phẩm này ít đi.

- Khi mua những loại thực phẩm đóng hộp, bạn cần cân nhắc sử dụng những loại thực phẩm ít sử dụng muối cho bữa ăn.

- Tăng cường sử dụng các đồ ăn lành mạnh và tốt cho sức khỏe như các loại rau quả, trái cây tốt cho cơ thể như cà rốt, cần tây… Nếu bạn nghiện khoai tây chiên giòn hoặc bánh quy giòn, cần lưu ý đến lượng muối được sử dụng để chế biến các loại thực phẩm này.

- Hãy giảm tối đa những loại gia vị như nước tương, mù tạt, dưa chua, mayonnaise và nước sốt… do những loại gia vị này thường có thành phần muối khá cao.

 

Hạn chế việc sử dụng muối trong nấu ăn:

Nhiều người có thói quen nêm nếm rất nhiều muối trong thức ăn, nhưng có rất nhiều cách để thêm hương vị cho món ăn bạn nấu mà không cần sử dụng quá nhiều muối: 

- Bạn có thể sử dụng tiêu đen như gia vị thay cho muối, việc sự dụng tiêu đen trong các món mì, cá hay súp khiến món ăn trở nên thơm ngon hơn và đặc biệt bạn không có cảm giác nhạt miệng.

- Sử dụng các loại thảo mộc tươi và gia vị cho các món như rau và thịt. Bạn hãy thử dùng tỏi, gừng, ớt trong việc chế biến các món ăn nhằm thay thế cho nhu cầu sử dụng quá nhiều muối. Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng các loại ớt đỏ, cà chua, bí xanh, rau thì là, củ cải vàng và bí để mang lại hương vị cho món ăn.

Nếu bạn đang ăn trong một nhà hàng hay quán cà phê, bạn vẫn có thể ăn ít muối bằng cách lựa chọn thông minh các loại thực phẩm ít muối.

- Pizza: Hãy lựa chọn loại pizza rau hay thịt gà thay vì gọi pizza thịt xông khói, xúc xích hay pho mát. Các loại pizza rau quả thường được chế biến không quá nhiều muối nhưng bạn vẫn cảm thấy ngon miệng nhờ các vị đặc trưng của rau quả.

- Các món mỳ ống: Chọn loại nước sốt cà chua với rau hoặc thịt gà, không chọn thịt xông khói, phô mai hoặc xúc xích.

- Bánh mì kẹp thịt: Tránh lớp trên bề mặt có thể có nhiều muối như thịt xông khói, mayonnaise và nước sốt thịt nướng, lựa chọn cho món salad thay thế với việc sử dụng ít muối trong chế biến.

 

Thành phần chính của muối ăn là Natri, sử dụng quá nhiều muối sẽ làm tăng tính thấm của màng tế bào đối với Natri, gây tăng nước trong tế bào, tăng trương lực của thành mạch, gây co mạch… dẫn đến tăng huyết áp.

Mạch máu bị tổn thương sẽ dẫn tới bị vỡ, máu vón cục, nếu xảy ra ở não dễ dẫn tới nguy cơ đột quỵ. Ăn nhiều muối có thể gây cứng động mạch chủ và cao huyết áp.

Việc sử dụng quá nhiều muối trong khẩu phần ăn là nguyên nhân dẫn đến hàng triệu ca tử vong mỗi năm do thói quen ăn mặn, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về huyết áp, tim mạch, bệnh sỏi thận...

 

Cùng chuyên mục