Kết luận ban đầu về cháu bé tử vong do tiêm vắc-xin Quinvaxem ở Đà Lạt

Kim Xuân, icon
06:57 ngày 16/01/2014

Chiều 15/1, sau một ngày tiêm vắc-xin Quinvaxem tại trạm y tế, bé trai gần 3 tháng tuổi ở Đà Lạt, Lâm Đồng, đã tử vong. Sở Y tế Lâm Đồng chỉ đạo ngừng tiêm Quinvaxem trong toàn tỉnh.

Gia đình bé trai Trần Lê Nguyên ở thôn Đa Phú, Đà Lạt cho biết, lúc 10h30 ngày 14/1, bé được đưa đến trạm y tế để tiêm vắc-xin Qinvaxem 1 theo giấy mời của trạm. Chiều cùng ngày, bé có hiện tượng quấy khóc khác thường nên gia đình đưa cháu trở lại trạm y tế. Qua thăm khám, các y bác sĩ giữ cháu lại hơn một tiếng để theo dõi, sau đó cho gia đình đưa bé về nhà tự chăm sóc.

Đến 7h30 ngày 15/1, bé Nguyên bỗng tím tái mặt, khó thở nên gia đình đã đưa cháu trở lại trạm y tế. Trước hiện tượng bất thường, nơi đây gọi cấp cứu Trung tâm y tế dự phòng Đà Lạt, rồi đưa bé Nguyên nhập viện Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng. Đến chiều 15/1, cháu bé đã tử vong.

Sở Y tế Lâm Đồng đã mời các chuyên gia của Viện Pasteur thành phố Hồ chí Minh, bệnh viện Nhi đồng 1 để xem xét và đánh giá nguyên nhân gây tử vong. Sau khi tiến hành kiểm tra, các chuyên gia đã đưa ra những các kết luận ban đầu: về quy trình quản lý và bảo quản vắc-xin, quy trình tiêm chủng không có gì sai sót; về quá trình tiếp nhận và xử lý phản ứng của bệnh nhân đúng với phác đồ của Bộ Y tế.

Theo những số liệu hiện có, kết luận ban đầu là cháu bé tử vong chưa rõ nguyên nhân. Tuy nhiên, để có kết luận cuối cùng của Hội đồng chuyên môn sẽ được họp trong tuần tới phải có kết quả xét nghiệm mẫu máu, chọc dịch não tủy…. Trước mắt, Sở Y tế Lâm Đồng tạm ngừng tiêm vắc-xin Quinvaxem.

Mời quý vị theo dõi Video chi tiết:

Cùng chuyên mục