Ngành y tế Syria khủng hoảng do nội chiến

Anh Tuấn, icon
07:00 ngày 11/06/2013

Từ vị trí một nước đứng đầu trong khu vực về xuất khẩu dược phẩm, ngành y tế của Syria đang lâm vào một cuộc khủng hoảng do những bất ổn về chính trị gây ra.

Tại Syria, tình trạng thiếu thốn thuốc men, cũng như việc chảy máu nguồn nhân lực y tế đã ảnh hưởng không nhỏ tới việc tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe của người dân.

Số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy, 35% số bệnh viện tại Syria đã ngừng hoạt động. Tại một số khu vực, 70% số nhân viên y tế đã rời bỏ công việc, dẫn đến tình trạng thiếu hụt nhân lực có trình độ và hạn chế việc người dân tiếp cận tới dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Ngoài ra, các biện pháp trừng phạt kinh tế cũng có tác động xấu tới hệ thống y tế của quốc gia Trung Đông này.

‘ Nạn nhân trong cuộc nội chiến tại Syria. (Ảnh: AP)

Bác sĩ Amer Sheikh Yousef, Chuyên gia về ung thư, thành phố Damas cho biết: “Ảnh hưởng của những biện pháp trừng phạt kinh tế là rất lớn dù chúng không bao gồm các loại thuốc đặc trị. Tuy vậy, nhiều công ty đang cố tránh ký hợp đồng với Syria và điều này dẫn tới những hậu quả gián tiếp nghiêm trọng. Nếu bệnh nhân ung thư không nhận được hóa trị kịp thời, họ sẽ mất cơ hội hồi phục”.

Trước chiến tranh, Syria từng là nước xuất khẩu thuốc lớn nhất khu vực Trung Đông. Tuy nhiên, ngành dược phẩm hiện nay đã gần như dừng lại hoàn toàn, biến Syria trở thành một nước nhập khẩu thuốc chính để đáp ứng nhu cầu của 23 triệu dân.

Ông Samir Al-Nouri, Cựu Giám đốc Hiệp hội dược sĩ Syria cho biết: “Một số nhà sản xuất nguyên liệu thô có ảnh hưởng lớn tới ngành dược phẩm. Chúng tôi hiện đang có nhu cầu cấp bách những loại thuốc mà Syria không có”.

Kể từ khi cuộc xung đột bùng phát năm 2011 đến nay đã có hơn 60.000 người Syria thiệt mạng, hàng triệu người phải tị nạn ở các nước láng giềng. Tình hình bất ổn tại Syria cũng khiến 60% các bác sĩ hàng đầu của nước này phải rời khỏi đất nước.

Cùng chuyên mục