Nhật Bản thiếu hụt nghiêm trọng nhân viên y tế

Đức Cường, icon
03:36 ngày 15/08/2013

Tình trạng lão hóa dân số kéo dài ở Nhật Bản đang dẫn đến sự thiếu hụt nghiêm trọng điều dưỡng viên và y tá làm việc tại các bệnh viện và trung tâm chăm sóc người cao tuổi.

Trước thực trạng thiếu hụt nghiêm trọng nhân viên y tế và y tá, Nhật Bản đang phải tìm cách bổ sung điều dưỡng viên, y tá được đào tạo tốt từ các nước trong khu vực châu Á, trong đó có Việt Nam.

Tại bệnh viện Satsuki-dai, Chiba, hầu hết các bệnh nhân ở đây đều trên 60 tuổi. Theo quy tắc y tế Nhật Bản: để đảm bảo chất lượng chăm sóc người bệnh, một điều dưỡng viên sẽ chăm sóc nhiều nhất là 7 bệnh nhân. Tuy nhiên, Nhật Bản đang gặp rất nhiều khó khăn để duy trì tỷ lệ này.

Ông Nimonjima Osamu, Giám đốc mạng lưới Nhân lực châu Á cho biết: “Chúng tôi hiện thiếu khoảng 40.000 điều dưỡng viên và thiếu 100 – 150.000 hộ lý. Mỗi năm lại có khoảng 1 phần 10 điều dưỡng viên mới vào nghề bỏ việc vì không chịu áp lực công việc. Chính phủ Nhật Bản không muốn tiếp nhận điều dưỡng và hộ lý từ nước ngoài, song chỉ dựa vào nguồn nhân lực trong nước thì lại không đủ”.

Nhật Bản đã mở cửa tiếp nhận điều dưỡng và hộ lý đến từ 3 nước Việt Nam, Philippines và Indonesia theo hiệp định đối tác kinh tế EPA. Theo thống kê mới nhất, các trung tâm y tế Nhật Bản đã đề nghị tiếp nhận 245 hộ lý và 59 điều dưỡng viên từ Việt Nam.

‘ Cơ hội việc làm cho các điều dưỡng viên có năng lực sẽ rất lớn. (Ảnh minh họa: Hà Nội mới)

Cơ sở chăm sóc người già Nanohanaen tại tỉnh Chiba, Nhật Bản, vào năm 2014 sẽ tiếp nhận 2 hộ lý đến từ Việt Nam theo chương trình EPA. Ban quản lý của cơ sở đang rất kỳ vọng vào những hộ lý đến từ Việt Nam.

Cơ sở Nanohanaen đang chăm sóc hơn 100 cụ già. Tại đây, họ được các hộ lý chăm lo bữa ăn, giấc ngủ, sinh hoạt hàng ngày. Người Nhật Bản cho rằng, việc chăm sóc tưởng chừng đơn giản này cũng đòi hỏi những kiến thức y tế chuyên môn, sự hiểu biết tâm lý và lòng kiên nhẫn, do vậy cần được đảm nhiệm bởi những hộ lý, điều dưỡng viên được đào tạo bài bản.

Theo dự kiến, Nhật Bản sẽ tiếp nhận các y tá và hộ lý Việt Nam đạt chuẩn tiếng Nhật N3 từ giữa năm tới. Với Việt Nam, Nhật Bản đang kỳ vọng mỗi năm có thể tiếp nhận khoảng 500 y tá và điều dưỡng viên. Tuy nhiên, điều này lại phụ thuộc vào năng lực đào tạo của Việt Nam.

Cùng chuyên mục