Những “bệnh phụ nữ” có thể tấn công đàn ông

Theo TNO, icon
06:00 ngày 05/04/2014

Do những khác biệt về gen, giải phẫu học và mức hormone, một số bệnh tấn công phụ nữ nhiều hơn đàn ông và ngược lại. Tuy nhiên, các bệnh mà phụ nữ dễ mắc phải cũng có thể tấn công nam giới.

Nhiều đàn ông cũng gặp vấn đề về rối loạn ăn uống. (Ảnh minh họa)

Loãng xương

Bệnh này làm giảm mật độ xương, làm cho xương dễ bị nứt, gãy. Cứ trong ba phụ nữ thì có một người bị loãng xương. Với đàn ông, cứ năm người sẽ có một người mắc phải. Phụ nữ mất xương nhanh sau khi mãn kinh, nhưng vào thời điểm 65 - 70 tuổi, đàn ông mất xương cùng tốc độ với phụ nữ.

Các vấn đề về thận và tuyến giáp, tình trạng thiếu hụt vitamin D và việc tiếp xúc kéo dài với steroid, các liệu pháp trị bệnh ung thư và thuốc chống co giật là những tác nhân làm tăng rủi ro mắc bệnh. Bạn có thể không gặp triệu chứng, vì thế nên đề nghị bác sĩ kiểm tra mật độ xương một cách đều đặn.

Ung thư vú

Phụ nữ dễ mắc bệnh này hơn đàn ông do họ có nhiều mô vú hơn. Dù chỉ khoảng 1% các ca ung thư vú tác động đến đàn ông, nhưng tỷ lệ này đang gia tăng. Đàn ông ít lưu tâm đến những dấu hiệu cảnh báo, nên bệnh “được phép” phát triển. Vì vậy đàn ông thường không sống sót lâu như phụ nữ một khi được chẩn đoán mắc bệnh.

Nếu bạn là nam giới trên 50 tuổi hoặc bị béo phì, bạn có rủi ro cao hơn. Hãy tầm soát những khối u lạ hoặc những dấu hiệu bất thường trên da ở ngực.

Các vấn đề tuyến giáp

Tuyến giáp nằm bên dưới cổ, nơi nó sản sinh các hormone kiểm soát quá trình trao đổi chất. Nếu tuyến giáp sản sinh quá nhiều hormone, bệnh cường giáp sẽ xuất hiện với các triệu chứng như mệt mỏi, tăng cân, hay quên, tóc và da khô hoặc không láng mịn. Trong trường hợp tuyến giáp sản sinh không đủ hormone, bệnh nhược giáp là khó tránh khỏi với các triệu chứng như dễ kích ứng, yếu cơ và rối loạn giấc ngủ.

Phụ nữ có khả năng bị một số dạng bệnh tuyến giáp cao hơn 5 - 8 lần so với đàn ông, điều này có nghĩa nam giới vẫn gặp nguy cơ về tuyến giáp như thường.

Rối loạn ăn uống

Do ngày càng nhiều nam giới cảm nhận áp lực phải ốm và có ngoại hình tốt, nhiều người trở thành nạn nhân của các chứng rối loạn ăn uống. Chỉ 10 - 15% người bị chứng chán ăn hoặc háu ăn là nam giới, nhưng tác động “thê thảm” ngang nhau. Đàn ông cũng ít quan tâm tìm cách chữa trị, khiến họ càng dễ bị những biến chứng như các vấn đề về tim, mất xương, suy nội tạng và thậm chí tử vong.

Nhiễm trùng bàng quang

Nhiễm trùng bàng quang xảy ra phổ biến hơn ở phụ nữ, nhưng đàn ông cũng có thể bị, đặc biệt là những người bị phì đại tuyến tiền liệt, sạn thận hoặc niệu đạo hẹp bất thường. Việc chữa trị bao gồm thuốc kháng sinh và thường có hiệu quả cao, nhưng đàn ông cần biết những triệu chứng. Chúng bao gồm tiểu tiện nhiều lần, nước tiểu đục hoặc có máu, cảm giác mắc tiểu dữ dội, tiểu buốt hoặc rát, sốt nhẹ.

Lupus

Khoảng 90% những người được chẩn đoán mắc bệnh lupus phụ nữ, nhưng chứng bệnh này cũng không tha cho nam giới. Các triệu chứng bao gồm sưng và đau khớp, yếu cơ, cực kỳ mệt mỏi, sốt không lý do, rụng tóc, sưng chân, phù mắt, đau miệng, mẩn đỏ chạy ngang sống mũi và gò má. Những bệnh này được chữa trị giống nhau ở cả hai giới. Bác sĩ có thể bỏ qua bệnh này do nó hiếm xảy ra ở đàn ông. Nếu bạn có các triệu chứng như đã nói, hãy yêu cầu xét nghiệm.
Cùng chuyên mục