Những điều mẹ kể con nghe trước khi lớn

SK&ĐS, icon
08:00 ngày 05/06/2014

Có rất nhiều bài học cuộc sống mà bạn muốn dạy cho trẻ, nhất là khi đó là một bé gái. Đây là những dòng tâm sự của một người mẹ nước ngoài dành cho con gái  trước khi bước vào ngưỡng cửa của cuộc sống.

Tôi đã luôn ao ước có con gái, và điều đó đã trở thành sự thật. Tôi yêu mỗi phút giây ở bên con, từ những việc làm cỏn con nhất như cắt móng tay cho con cho tới những phút giây mà chúng tôi thường gọi là “cuộc chiến của phe tóc dài" trong gia đình. Nhưng cả chặng đường nuôi con từ bé đến khi trưởng là việc không hề dễ dàng. Từ khi còn nhỏ, những đứa con gái nhỏ của chúng ta đã bị tấn công bởi sự nhiễu loạn của thông tin như những quan niệm về cái đẹp, hạnh phúc và cách để đạt được tham vọng... Là một người mẹ, có rất nhiều bài học cuộc sống mà tôi muốn dạy cho mỗi đứa con của mình. Nhưng có một số lời khuyên mà tôi luôn dạy cho cô con gái của mình.

  • Học cách nói “không”!
  • Vâng, tôi sẽ chẳng thích điều này một chút nào nếu con gái nói “không” với tôi. Nhưng thế giới rộng lớn, đáng sợ ngoài kia mà tương lai con sẽ đối mặt là rất nhiều những cám dỗ chết người, những rắc rối có thể xảy ra ở bất kỳ nơi nào con đến. Con phải biết rằng tiếng nói bên trong con người con, mách bảo con rằng có điều gì không ổn? Hãy lắng nghe linh cảm của mình. Và hãy tôn trọng linh tính này. Và điều quan trọng là, phải biết nói “không”. Nhiều lúc chẳng phải là dễ dàng gì. Nhưng mẹ chắc rằng, con sẽ luôn cảm thấy vui, khi con đã làm được điều đó.

  • Nuôi dưỡng tâm hồn
  • Nếu có một vẻ ngoài xinh đẹp, con hãy tự hào về điều đó. Nhưng nếu với con, ngoại hình là tất cả những gì mà con trông đợi, con sẽ phải trả giá trên đường đời của mình. Vẻ đẹp thật sự nằm ở bên trong con người con, đó là lòng tốt, sự chu đáo và lòng trắc ẩn, luôn cảm thông với những người xung quanh.

  • Những thứ hào nhoáng chẳng thể khiến con hạnh phúc
  • Đôi khi con mê mẩn đến phát điên một chiếc băng đô, chiếc ví thời trang hay một người bạn ảo trong trò chơi điện tử. Theo thời gian, mọi mọi thứ cũng sẽ cũ đi, tả tơi và hỏng. Con đánh mất chúng. Chúng trở nên lỗi mốt. Chúng chẳng còn sành điệu nữa. Hạnh phúc phải đến từ trân trọng những đồ vật mà con có, chứ không phải là đòi hỏi thêm.

  • Bạn thân sẽ cứu mạng con
  • Khi con tìm được một người bạn chân thành, ở bên con suốt cuộc đời, và con cũng trung thành và đối xử chân thành với bạn mình như thế. Các cậu con trai sẽ đến rồi đi, nhưng người chân thành thực sự sẽ ở cùng con và giúp con vượt qua biết bao khó khăn trong cuộc sống.

  • Đừng xét đoán người khác (nhưng nhớ rằng con sẽ bị xét đoán).
  • Dù cho là một cô gái hay một chàng trai đã 22 tuổi. Mẹ đã dạy con rằng đừng bao giờ xét đoán người khác chỉ qua vẻ bề ngoài hay quần áo họ mặc. Tuy nhiên, không phải thế gian này tất cả mọi người sẽ chấp nhận điều đó. Hãy nhớ điều đó khi con định làm những việc khiến con trở nên nổi bật, khác người như đeo khuyên rốn, khuyên lưỡi hay nhuộm tóc màu xanh. Có thể bây giờ điều đó chẳng ảnh hưởng gì đến con, nhưng hãy đợi đến khi con đi xin việc, hay gặp bố mẹ của bạn trai hay bố mẹ bạn gái, các con sẽ thấy.

  • Biết quan tâm đến bà
  • Tất nhiên là con rất yêu quý bà. Nhưng thực sự con đã dành thời gian trò chuyện với bà hay chưa? Bà có cả một quãng thời gian trải nghiệm cuộc đời của một người phụ nữ, và đó là một kho tàng kinh nghiệm sống vô giá mà không phải người phụ nữ nào, ngay cả mẹ cũng có. Bà chẳng thể bên ta mãi mãi. Vì vậy hãy chắc chắn rằng mình đã hiểu về bà khi con còn có thể.

  • Yêu bản thân mình trước tiên
  • Không phải tất cả mọi người sẽ thích con và điều đó cũng chẳng sao cả. Phụ nữ thường thích được người khác tán thành, đồng thuận. Nhưng có một điều con cần phải biết: không thể làm vừa lòng tất cả mọi người. Chỉ có duy nhất một người hoàn toàn thích con, đó chính là bản thân con. Chừng nào con còn nhìn trước gương và biết rằng con đã ra quyết định đúng cho bản thân mình, ngay cả khi điều đó không làm vừa lòng người khác, con sẽ không thể đi sai hướng.

    8. Đừng đánh mất bản thân mình chỉ vì một anh chàng.

    Mục đích của hẹn hò là tìm một chàng trai mà anh ta cũng phải thích con như con thích anh ta. Do vậy đừng có đánh mất bản thân mình chỉ vì một anh chàng. Có rất nhiều cậu con trai ngoài kia sẽ yêu và ngưỡng mộ bất kể điều gì về con. Hãy mở lòng với họ.

    Cùng chuyên mục