Uống ít rượu cũng dễ gây tai nạn

Theo MedicalNewsToday, icon
02:00 ngày 30/01/2014

Theo báo cáo của Trường Đại học California, San Diego về các vụ tai nạn giao thông ở Mỹ, những người lái xe khi có hơi men dù chỉ chút ít cũng hay bị phạm lỗi hơn những tài xế tỉnh táo trong các vụ đâm xe chết người.

Nghiên cứu đã sử dụng số liệu từ Hệ thống báo cáo phân tích tử vong (FARS) của Mỹ (570.731 vụ đụng xe chết người từ 1994 đến 2011) vì đây là cơ sở dữ liệu quốc gia toàn diện và có báo cáo về hàm lượng cồn trong máu tới 0,01%. Tầm ngắm là những lái xe “có hơi men” với lượng cồn trong máu từ 0,01 đến 0,07% và trong nhóm này, nhưng lái xe có hơi men ít nhất (lượng cồn trong máu 0,01%) được đặc biệt chú ý.

Các nhà nghiên cứu thấy rằng những lái xe có lượng cồn trong máu 0,01% - thấp xa so với giới hạn theo luật của Mỹ là 0,08% - nhiều khả năng bị cơ quan điều tra quy lỗi “chính thức và duy nhất” hơn 46% so với những lái xe tỉnh táo trong vụ va chạm.

Các tác giả không thấy “hiệu ứng ngưỡng” - không có sự chuyển tiếp đột ngột từ không có lỗi sang có lỗi” ở giới hạn pháp lý về lái xe khi say. Thay vào đó, việc phạm lỗi tăng dần vầ đều đặn từ nồng độ cồn trong máu 0,01-0,24%.

Mặc dù vậy, các bác tài có hơi men này thường không bị phạt nặng hơn những tài xế tỉnh táo. Trên thực tế, cả công an, tòa án và cộng đồng đều coi nồng độ cồn 0,08% là “ranh giới chắc chắn, rõ ràng và ý nghĩa” và không áp mức phạt nặng cho những tài xế dưới mức này. Điều này cần phải thay đổi, vì “luật pháp cần phản ánh đúng những gì mà cơ quan điều tra nhìn thấy."

Các nhà nghiên cứu đánh giá lỗi vi phạm qua xem xét 50 yếu tố được mã hóa trong cơ sở dữ liệu FARS, bao gồm cả những yếu tố “không rõ ràng” như lái xe vượt đèn đỏ hoặc lái xe sai làn đường.

Nhiều phân tích trong nghiên cứu đã khai thác cái mà các tác giả gọi là “thử nghiệm tự nhiên”: va chạm hai xe giữa tài xế có hơi men và tài xế tỉnh táo. “Vì hai lái xe đâm vào nhau trong cùng hoàn cảnh và cùng thời điểm, nên thử nghiệm tự nhiên này đã tự động chuẩn hóa nhiều biến số có thể gây nhiễu”, bao gồm điều kiện thời tiết và đường xá.

Các phát hiện là không thể chối cãi, các tác giả viết. “Chúng tôi không thấy sự phối hợp an toàn giữa uống bia rượu và lái xe - không có mức nào mà tại đó việc uống rượu bia và ngồi sau tay lái lại vô hại. Số liệu nghiên cứu ủng hộ khuyến nghị của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ giảm giới hạn lượng cồn trong máu xuống 0,05%. Trên thực tế, số liệu của chúng tôi ủng hộ mức giảm nhiều hơn thế"

Hiện có hơn 100 nước trên khắp thế giới quy định giới hạn nồng độ cồn trong máu là 0,05% hoặc thấp hơn.

Cùng chuyên mục