WHO: Thế giới chưa sẵn sàng đối phó với H7N9

Lan Anh, icon
07:25 ngày 22/05/2013

 Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa cảnh báo, thế giới vẫn chưa sẵn sàng đối phó với virus cúm gia cầm H7N9 khi loại virus này được dự đoán có khả năng biến thể sang chủng mới dễ lây từ người sang người.

Theo ông Keiji Fukuda, Phó Tổng Giám đốc WHO, mặc dù cộng đồng quốc tế đã nỗ lực hết sức kể từ khi dịch cúm A/H1N1 xuất hiện năm 2009 - 2010, nhưng thế giới vẫn chưa thực sự sẵn sàng để đối phó với nguy cơ những đợt dịch lớn và nguy hiểm có thể xảy ra.

‘ Virus cúm A/H7N9 có khả năng biến thể sang chủng mới dễ lây từ người sang người.

Ông Keiji Fukuda khẳng định, tuy các hệ thống phản ứng nhanh đã được triển khai nhưng những nỗ lực của các cơ quan y tế vẫn bị cản trở. Nguyên nhân chính khiến những nguy cơ bùng phát dịch bệnh cao là do nhận thức của người dân về căn bệnh nguy hiểm này còn rất thiếu.

Theo thống kê mới nhất của WHO, mặc dù số người nhiễm mới đã giảm, song virus cúm gia cầm H7N9 tại Trung Quốc đã làm 35 trong tổng số 130 người nhiễm tử vong, gây thiệt hại kinh tế ước tính lên tới hơn 6,5 tỷ USD.

Hiện các chuyên gia vẫn đang nghiên cứu để tìm hiểu cơ chế của loại virus cúm H7N9. Các chuyên gia cũng đưa ra lo ngại, virus H7N9 có thể đột biến thành một dạng mới dễ dàng lây nhiễm từ người sang người.

Cùng chuyên mục