Các ngân hàng ồ ạt lên kế hoạch tăng vốn

Hoài Linh-Phùng Sơn-Trương Linh-Thứ tư, ngày 15/05/2013 10:18 GMT+7

Ảnh minh họa

 Thông tư 02 của NHNN về phân loại nợ, trích lập dự phòng rủi ro dự kiến sẽ có hiệu lực vào tháng 6 tới. Nội dung trong Thông tư này được xem là sức ép lớn, buộc các NH phải đồng loạt lên kế hoạch tăng vốn ngay trong năm nay.

Trong 20 ngân hàng quy mô hàng đầu Việt Nam thì có tới 12 ngân hàng lên kế hoạch tăng vốn trong năm 2013 này, tương đương khoảng 60% số ngân hàng, ngoại trừ Vietconbank, ACB và SHB.

Tất cả các nhà băng nói trên hiện có tỷ lệ an toàn vốn ở mức 10-11%, cao hơn mức tối thiểu theo quy định của Ngân hàng Nhà nước. Tỷ lệ vốn tăng thêm cũng khá đa dạng phần lớn từ 20-50% số vốn hiện có. Một phần trong số vốn tăng thêm này của Sacombank và Quân đội đã được lên kế hoạch từ 2012 nhưng đã bị trì hoãn sau sự cố hồi giữa năm.

Ông Phan Huy Khang, Tổng Giám đốc Sacombank cho biết: “Do giữa năm 2012 chúng tôi phải tiếp đoàn thanh tra, vì vậy sau khi có kết luận chính thức chúng tôi mới được tăng vốn. Đến nay những thủ tục tăng vốn đã được hoàn thiện. Trong tháng 5 này chúng tôi sẽ tiến hành tăng vốn”.

Nguyên lý chính để lý giải câu chuyện tăng vốn trong năm nay đó là, các ngân hàng đang tiếp tục đối mặt với tỷ lệ nợ xấu và chi phí trích lập dự phòng rủi ro gia tăng. Nếu Thông tư 02 dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/6 mà được trì hoãn, thì sức ép từ những con số nợ xấu và dự phòng rủi ro trong báo cáo tài chính của các ngân hàng sẽ được giảm bớt đi, và như vậy ngân hàng sẽ không phải ngay lập tức tăng vốn để có được những con số đẹp.

Bà Nguyễn Thị Tâm Hạnh, Giám đốc Nghiên cứu dịch vụ Tài chính Khối khách hàng Tổ chức, CTCK HSC cho rằng: “Nếu các ngân hàng tăng vốn bằng cách phát hành cổ phiếu cho đối tác chiến lược, hoặc tăng vốn từ nguồn lạ phát hành cổ phiếu, trả cổ tức hoặc cổ phiếu thưởng, tăng vốn cho cổ đông hiện hữu thì chúng tôi thấy phương án vay vốn là khả thi. Còn đối với ngân hàng chưa niêm yết thì việc tăng vốn khả thi hay không phụ thuộc vào cổ đông lớn”.

Trong bối cảnh hoạt động ngân hàng 2013 không có mấy sáng sủa, giá cổ phiếu tụt dốc, việc phát hành thêm cổ phiếu phổ thông, chi trả cổ tức bằng cổ phiếu sẽ tiếp tục "pha loãng" giá trị cổ phiếu ngành ngân hàng. Nhưng ngược lại, với những nhà đầu tư lớn thì đây lại là cơ hội tham gia hoặc gia tăng sở hữu cổ phần tại các nhà băng.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước