Doanh nghiệp châu Âu chật vật với khủng hoảng Ukraine

Lê Tuyển-Thứ năm, ngày 08/05/2014 10:11 GMT+7

Cuộc khủng hoảng tại Ukraine chưa có tín hiệu hạ nhiệt, châu Âu và Mỹ đã đưa ra những lệnh cấm vận đối với kinh tế Nga. Điều này đã gây ra những tổn thất không hề nhỏ cho các doanh nghiệp của chính châu Âu.

Societe Generale là ngân hàng Pháp nhưng lại đang sở hữu Rosbank, một ngân hàng Nga. Hiện Societe Generale đang nắm giữ 730 triệu USD giá trị sở hữu tại đây. Khủng hoảng kéo dài khiến giá trị đồng Rub giảm mạnh, và đương nhiên gián tiếp dẫn đến doanh thu thuần quý I của ngân hàng giảm 13%.

Ông Alastair McCaig, Chuyên gia phân tích thị trường tại IG cho biết: “Cuộc khủng hoảng tạo ra cái cớ để một số công ty vin vào giải thích cho việc làm ăn thua lỗ. Nhưng đối với một số khác thì đây là điều kiện kinh doanh khó khăn thực sự”.

Hãng bia nổi tiếng của Đan Mạch Carlsberg cũng không khác gì Societe Generale. Theo Carlsberg, nền kinh tế Nga yếu ớt và lệnh cấm bán rượu bia trên vỉa hè đã khiến doanh thu của hãng tại Nga sụt giảm 8% và dự kiến sẽ giảm sâu hơn nữa trong thời gian tới.

Ông Alastair McCraig phân tích: “Ảnh hưởng của khủng hoảng dễ nhận thấy nhất ở lượng tiền mà các công ty kiếm được tại Nga. Trong năm nay, đồng Rub đã mất khoảng 16-45% giá trị so với USD. Vì vậy lợi nhuận các công ty giảm tầm 20% là điều dễ nhận thấy”.

Và sự sụt giảm này cũng được thấy ngay trong lượng giao dịch cổ phiếu châu Âu khi thị trường mở cửa.Việc Đức, một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Nga chỉ sụt 3% các đơn hàng thương mại, cũng không giúp tình hình sáng sủa hơn.

Ông Alastair McCraig cho rằng: “Chắc chắn cộng đồng doanh nghiệp đang có sự hoang mang. Điều này được phản ánh rõ trong các đơn hàng giao trong tương lai giảm. Tuy nhiên, điều nguy hiểm thực sự lại đến từ thị trường tiền tệ. Đồng Euro tiếp tục mạnh lên so với USD. Điều này không có lợi cho doanh nghiệp xuất khẩu châu Âu”.

Rõ ràng, cuộc khủng hoảng chưa có dấu hiệu lắng dịu, còn Societe Generale hay Carlsberg cũng chắc chắn không phải là hai doanh nghiệp duy nhất của châu Âu ngấm đòn từ chính “cây gậy” do châu Âu vung ra để đe dọa Nga.

Quý vị quan tâm đến vấn đề này có thể theo dõi trong Video dưới đây:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước