13 năm đam mê tình nguyện của cô gái trẻ

Kim Thanh/VOV- Trung tâm tin-Chủ nhật, ngày 10/02/2013 15:00 GMT+7

Phút giây vui vẻ của Hồng Nhung bên các em nhỏ.

 Đến nay Ngô Thị Hồng Nhung đã có “thâm niên” 13 năm làm việc từ thiện giúp đỡ người dân và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Với ước mơ và trái tim nhiệt huyết của tuổi trẻ, Ngô Thị Hồng Nhung và các sinh viên tình nguyện có nhiều việc làm thiết thực giúp đỡ người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em nghèo vô gia cư trên địa bàn thủ đô. Giọt nước mắt hạnh phúc và nụ cười rạng rỡ của họ đã làm ấm lòng trái tim thiện nguyện của các bạn trẻ trong câu lạc bộ (CLB) Tình nguyện trẻ và CLB Niềm Tin để tiếp tục thực hiện ước mơ về cuộc sống tràn đầy yêu thương.

Bắt đầu tham gia phong trào tình nguyện từ khi học lớp 11, đến nay Ngô Thị Hồng Nhung đã có “thâm niên” 13 năm làm việc từ thiện giúp đỡ người dân và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Những câu chuyện cảm động mà mẹ Nhung kể lại về thanh niên xung phong thời kỳ chống Mỹ không tiếc xương máu, cống hiến tuổi thanh xuân cho độc lập tự do của dân tộc đã thôi thúc cô gái trẻ tham gia phong trào tình nguyện. Nhung luôn suy nghĩ thế hệ trẻ phải làm gì và phải sống như thế nào để xứng đáng với sự hy sinh ấy?

Khi chứng kiến cuộc sống của những mảnh đời không may mắn, trẻ em vô gia cư thất học, Nhung hiểu rằng họ chính là những người cần được giúp đỡ. Nhung cho biết: “Từ ngày còn nhỏ tôi đã nghĩ đến việc sẽ mở một trung tâm dành cho người già và trẻ em khó khăn. Khi học cấp 3, tôi hay đọc báo Hoa học trò và báo Áo trắng, trên đó hay viết về phong trào tình nguyện, mùa hè xanh và những câu chuyện về phong trào tình nguyện trong miền Nam, tôi thấy rất thích. Tôi thấy công việc tình nguyện rất đẹp, rất tuyệt vời và tôi muốn được giống như các anh, các chị làm tình nguyện”.

Từ năm 2003 đến nay, Nhung làm trưởng nhóm của CLB Tình nguyện trẻ và nhóm Niềm Tin, với công việc chính là giúp đỡ cho những người khuyết tật, nghèo đói, trẻ em vô gia cư, trẻ em thất học. Với vai trò là một người thủ lĩnh, Nhung luôn sát cánh bên những bạn trẻ, truyền đạt những kinh nghiệm của bản thân, truyền lửa nhiệt huyết cho bạn trẻ. Sinh viên Trần Diệu Linh đang tham gia dạy học tại lớp học dành cho những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở quận Hoàng Mai nhận xét: “Chị Nhung luôn muốn hoạt động từ thiện phải thực sự thiết thực để mọi người biết đến các hoạt động và hết mình với hoạt động đó. Khi đi làm tình nguyện, dù có chuyện gì chị cũng không bao giờ buồn mà luôn vui vẻ, động viên mọi người”.

Hiện nay, nhóm Niềm Tin thường xuyên có các hoạt động ý nghĩa như kêu gọi tấm lòng hảo tâm đóng góp để tổ chức khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ lang thang khu vực chân cầu Long Biên, làng chài ven sông Hồng, mở lớp học tình thương Bạch Mai, Chùa Bồ Đề (Gia Lâm). Đồng thời tích cực triển khai Dự án Thiệp nhân ái tổ chức dạy nghề và tạo công ăn việc làm để tạo thu nhập thêm cho các em là trẻ khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam tại Làng Hữu Nghị Việt Nam và trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi Hà Cầu.

Anh Nguyễn Sỹ Trường, Chủ tịch Hiệp hội thanh niên TP Hà Nội, nhận xét: 2 nhóm tình nguyện do Ngô Thị Hồng Nhung phụ trách luôn hoàn thành kế hoạch đã đề ra. Tất cả những hoạt động của các nhóm tình nguyện đều được Thành đoàn hướng dẫn và có định hướng cụ thể để hoạt động tình nguyện luôn có ý nghĩa. Anh Nguyễn Sỹ Trường nói: “Nhung là một bạn thanh niên rất nhiệt tình, năng động, có trách nhiệm với cộng đồng và đặc biệt rất có tâm. Gần như tất cả các ngày lễ, ngày Tết, CLB của bạn đều có các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng. Bạn ấy là người trực tiếp nghĩ ra các hoạt động và cùng với các thành viên trong CLB thực hiện các hoạt động đó. Bạn ấy cũng viết được các đề án, dự án, các chương trình tình nguyện để kêu gọi các nguồn lực giúp đỡ cho người nghèo”.

Điều luôn làm Nhung trăn trở đó là làm thế nào để có nguồn kinh phí duy trì hoạt động của 2 nhóm tình nguyện và có điều kiện giúp đỡ cho các đối tượng. Để làm được điều đó, Nhung và các hội viên tích cực xây dựng các dự án về công tác xã hội để kêu gọi ủng hộ của nhà tài trợ. Giải thưởng lớn nhất đem lại niềm vinh dự, tự hào cho cá nhân chị cũng như nhóm tình nguyện là giải Chim Én năm 2009; bằng khen của Hội Liên Hiệp Thanh Niên Việt Nam TP Hà Nội năm 2011.

Ngô Thị Hồng Nhung mong muốn những hoạt động tình nguyện của hai nhóm không chỉ dừng lại ở các hoạt động sự kiện mà là những hoạt động thiết thực hơn trong thời gian tới. Bởi tình nguyện xuất phát từ tình cảm nhưng hoạt động tình nguyện lại là công việc cụ thể không quá khó khăn nhưng cũng chẳng dễ dàng.

“Chúng tôi đang hướng tới những hoạt động có chiều sâu hơn, có thể sẽ phải cắt toàn bộ hoạt động sự kiện. Sắp tới, vào dịp Tết Nguyên đán, chúng tôi sẽ tặng quà kiểu chung chung nữa, mà hỗ trợ vốn, hoặc tặng lợn hoặc gà để giúp đỡ người nghèo phát triển kinh tế gia đình”, Nhung cho biết.

Những tấm ảnh chụp các em nhỏ ở lớp học tình thương với ánh mắt rạng ngời khi nhận tập sách đến trường trong ngày Tết thiếu nhi; những nụ cười rạng rỡ của người khuyết tật được hưởng trọn niềm vui đang lưu giữ tại CLB khiến không ít người xem cảm thấy ấm lòng.

Dẫu trong cuộc sống còn nhiều khó khăn, bạn trẻ cùng nối vòng tay nhân ái viết tiếp ước mơ thiện nguyện, làm vơi khó khăn cho những mảnh đời không may mắn trong xã hội.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước