“18 tuổi nhưng em... chỉ cao 1m2”

VTV News-Thứ ba, ngày 16/04/2013 07:52 GMT+7

(Ảnh: VTV News)

 Em Sùng A Dì (Yên Bái) lúc mới sinh ra cũng hoàn toàn như bao đứa trẻ khác, nhưng từ lúc lên 3 cho tới giờ đã 18 tuổi em vẫn chỉ cao 1m2 và nặng 12 kg.

Tại ngôi trường THPT Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái, có một học sinh tên là Sùng A Dì, học sinh lớp 11, người dân tộc Mông. Sùng A Dì là một học sinh khá đặc biệt, bởi năm nay em đã 18 tuổi nhưng em chỉ cao 1m2 và nặng 12 kg.

Lúc sinh ra Sùng A Dì là đứa trẻ hoàn toàn bình thường, nhưng từ lúc lên 3 tuổi cho đến giờ đã 18 tuổi cân nặng và chiều cao của em mới không hề tăng thêm. Thậm chí, giọng nói của em vẫn như một đứa trẻ. Gia đình vùng cao vừa thiếu thốn, vừa nghèo khó, mẹ và bà em lại hoàn toàn không nói được tiếng kinh nên cũng không đưa em đi khám xét được đến nơi, đến chốn vì vậy mọi người cũng chẳng biết vì sao em không lớn được.

Mặc dù với vóc dáng nhỏ bé nhưng A Dì rất siêng học. Từ ngày mới cắp sách tới trường, em đã gây ngạc nhiên cho các thầy cô giáo và các bạn ngay ở những nét chữ ngay ngắn thẳng hàng, cùng sự nỗ lực học tập của bản thân. Thậm chí, A Dì còn trở thành tấm gương trong trường về nghị lực để theo đuổi “con chữ” đến cùng.

Để giúp đỡ học sinh đặc biệt này, trường THPT Mù Cang Chải cũng đã sắp xếp riêng cho A Dì một bộ bàn ghế ngồi học phù hợp với vóc dáng của em. Đồng thời, các thầy cô giáo còn luôn động viên mọi người giúp đỡ A Dì mỗi buổi đến trường và dành cho em nhiều ưu tiên về điều kiện học tập.

Trên dải núi của xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái, nhà của Sùng A Dì ở bản Hồ Nhì Pá - bản mà tất cả các gia đình đều thuộc diện hộ nghèo. Thành quả sau mỗi mùa thu hoạch lúa nương chỉ vẻn vẹn vài bao thóc, vì thế bố mẹ vẫn thường phải ăn độn để dành gạo cho anh em A Dì mang lên huyện ăn học.

Vượt lên tất cả khó khăn, hằng ngày A Dì vẫn đều đặn tới lớp học để theo đuổi mơ ước của mình. Khi chia tay với Sùng A Dì có lẽ điều khiến chúng tôi phải suy ngẫm đó chính là ý trí và tinh thần lạc quan ở em học sinh đặc biệt này mà không phải một ai cũng có được.

Mời quí vị theo dõi VIDEO tại đây.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước