6 chị em người Mông dựng lán nuôi nhau học

Nguyễn Ngân-Thứ ba, ngày 19/03/2013 07:23 GMT+7

Em Dùng Thị Dợ (Ảnh: VTV News)

 Mặc dù còn nhỏ tuổi nhưng để học được “cái chữ”, 6 chị em Dùng Thị Dợ, người dân tộc Mông xã Mường Lý (Thanh Hóa), đã tự cắm lán ngay cạnh trường để nuôi nhau học.

Nhà em Dùng Thị Dợ, xã Mường Lý, huyện miền núi Mường Lát, tỉnh Thanh Hoá có 6 chị em, Dợ là chị cả trong nhà. Vì nhà nằm xa trường học 5 cây số nên muốn học được “cái chữ” 6 chị em Dợ đã dựng một căn lán ngay bên cạnh trường để nuôi nhau học. Một tuần một lần, chị em Dợ lại về nhà lấy gạo, lấy rau.

“Đàn gà con” là cách mà những giáo viên của lớp học thường hay gọi 6 chị em. Dợ năm nay đã học lớp 6, tiếp đến là các em Sùng 7 tuổi, Sùng Pà 6 tuổi, Du 5 tuổi, 2 em trai Hùng 4 tuổi và Phan 3 tuổi. Hằng ngày, mỗi sáng tinh mơ, không cần chị Dợ gọi, 5 cô cậu nhỏ xíu lại tự dậy làm vệ sinh cá nhân.

Xã Mường Lý, huyện miền núi Mường Lát vốn là một địa phương còn rất nhiều khó khăn. Vì vậy, cách duy nhất để 6 chị em học Dợ học được bài vào buổi tối là nhờ ánh sáng yếu ớt của chiếc đèn pin. Trong căn lán chật hẹp, vô vàn thiếu thốn, để có thể học được "cái chữ" các em đã vượt lên tất cả, kiên trì với chặng đường học tập còn nhiều khó khăn phía trước.

Những giáo viên bám bản ở đây luôn dành sự quan tâm đặc biệt với chị em Dợ. “Tôi rất thương các em, trong khi con tôi đang phải đút từng miếng cơm, chị em Dợ lại tự xách nước, kiếm củi, lo cho nhau từng bữa ăn. Hôm trước tôi thấy một em của Dợ bị đau bụng, tôi nghĩ do đứa bé đói quá nên đã pha cho một gói mì tôm, đứa bé ăn xong thấy khỏi luôn”, chị Trịnh Thị Hà, Giáo viên Trường Tiểu học Mường Lý, xã Mường Lý, cho biết.

Hằng ngày, ngoài những giờ đến lớp học, chị cả Dợ lại dậy các em làm những công việc nhà như giặt quần áo hay nấu cơm. Đặc biệt trong mấy chị em, chỉ mình Dợ là nói được tiếng phổ thông, còn 5 em mới bập bẹ những chữ cái đầu tiên. Vì vậy, tranhthủ những lúc rãnh rỗi, Dợ lại làm cô giáo dạy các em đánh vần tiếng Kinh.

Ở nơi vùng núi cao hẻo lánh, vẫn còn đó nhiều em nhỏ khó khăn như chị em Dợ, nhưng điều đáng quí hơn hết là vì tình yêu với “cái chữ” cái em nhỏ miền núi đã làm cho nhiều người phải cảm động và suy ngẫm.

Mời quí vị theo dõi VIDEO để thấy rõ hơn tinh thần hiếu học của 6 chị em người Mông Dùng Thị Dợ tại đây.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước