Ấm áp những bát cháo ngày đông tại bệnh viện

Theo CAND-Chủ nhật, ngày 10/02/2013 17:00 GMT+7

Nhiều bệnh nhân tại Viện Phổi yêu thích món cháo chay của các bạn sinh viên.

 Đã hơn một năm nay, những bát cháo ấm nóng của các bạn sinh viên nhóm tình nguyện Hope là sự động viên không nhỏ đối với các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn vượt qua bệnh tật.

Niềm vui của các bệnh nhân

14h, các bạn sinh viên đã chuẩn bị xong gần 200 suất cháo. Dù có tiếng rao mời lấy cháo nhưng chúng tôi thấy một bệnh nhân vẫn nằm trên giường bệnh, im lặng, quay mặt vào góc tường. Một tình nguyện viên vội bước vào mời ông ra lấy cháo. Ông băn khoăn: “Ăn cháo có phải trả tiền không cô?”. Cô sinh viên tình nguyện mỉm cười: "Cháo miễn phí bác ạ, cháu mời bác ăn cho nóng ạ".

Các suất cháo nóng được chia hết 8 tầng dành cho bệnh nhân, đa số các bệnh nhân nơi đây không quá lạ lẫm với hình ảnh phát cháo miễn phí vào ngày cuối tuần. Mở chiếc cặp lồng còn nóng hổi, ông Nguyễn Tiến Thành, 74 tuổi, là bệnh nhân lưu trú tại bệnh viện khá lâu không khỏi xúc động: "Cuối tuần nào các cháu sinh viên cũng phát cháo từ thiện ở đây. Cháo chay thôi nhưng các cháu nấu khéo, ngon lắm, nhận được tình cảm ấm áp của các cháu mọi bệnh tật của tôi cũng giảm bớt phần nào".

Bác Thành là bệnh nhân thường xuyên lưu trú ở bệnh viện phổi này, mắc căn bệnh viêm phổi mãn tính, thời tiết đổi gió lạnh là bệnh bác lại nặng thêm. Nhà ít người, con cái bận việc làm ăn nên nhờ sự giúp đỡ của y tá và các bạn sinh viên những ngày trong viện, bác cũng bớt buồn tẻ.

Bệnh viện phổi là nơi điều trị nhiều căn bệnh truyền nhiễm nên trước khi đến đây các bạn tình nguyện viên được bệnh viện tập huấn cách phòng tránh bệnh và hướng dẫn đeo khẩu trang khi phát cháo. Nhưng dường như bạn nào đến phòng bệnh nhân cũng tháo khẩu trang để tạo không khí thân thiện.

Nụ cười tình nguyện viên

Câu lạc bộ Hope được thành lập vào tháng 12 năm 2009, qua hai năm hoạt động, đội cháo Hope được thành lập ban đầu với 3 thành viên, đến nay số lượng tình nguyện viên tham gia nấu cháo đã lên đến 30 người. Để nấu được 2 nồi cháo thịt mỗi ngày vào thứ 7, chủ nhật hàng tuần bên Bệnh viện Phổi Trung ương, và 1 nồi cháo chay tại Bệnh viện Phổi Hà Nội, các bạn sinh viên đã đi làm thêm, xin các nhà tài trợ... để có đủ nguồn kinh phí.

Nơi các bạn trẻ nấu cháo tình nguyện là chùa Hưng Kí. Từ sớm, các bạn nam đã tranh thủ xếp củi lại cho sư thầy gọn gàng và chuẩn bị nhóm lửa nấu cháo. Tình nguyện viên được chia làm 3 nhóm. Nhóm bạn nữ xé nấm sò, nhóm bạn nam vo gạo và rang gạo, nhóm đi phát cháo... Chỉ trong vòng 20 phút tất cả mọi thứ đã sẵn sàng lên bếp để cho ra lò mẻ cháo đầu tiên.

Một năm nay, Nguyễn Công Hào, sinh viên năm 3, Trường ĐH Bách Khoa là người phụ trách chính của nồi cháo có nhiệm vụ rang gạo và kiểm tra cho cháo không bị khê. Những ngày đầu còn bỡ ngỡ vì chưa biết nấu cháo cho khéo, cháo có cháy nhưng không bị quá đặc, giờ thì ai cũng thành thục. Với hơn 3kg gạo, nấm hương, nấm sò, mộc nhĩ, hành và thì là, thế là có một nồi cháo ấm nóng.

Tay liên tục đảo cho gạo không cháy, Hào chia sẻ những trải nghiệm của mình: "Công đoạn rang gạo là khó nhất vì phải thật khéo và mắt thật tinh mới để gạo không bị cháy khi rang khi nấu mới nở ra được. Do là cháo chay nhưng chúng em vẫn nhận được nhiều lời khen của các bệnh nhân. Những ngày đầu nấu cháo chúng em gặp nhiều khó khăn vì chẳng ai biết nấu cháo cả. Nhưng nhờ sự hướng dẫn của trụ trì chùa Hưng Kí, chúng em biết cách và nấu cháo chay hấp dẫn như cháo thịt".

Bệnh nhân tại Bệnh viện Phổi Hà Nội và Bệnh viện Phổi Trung ương là đối tượng hướng tới của bạn trẻ trong câu lạc bộ Hope. Trưởng nhóm Trần Trung Khải chia sẻ: "Tại viện phổi có nhiều căn bệnh lây truyền qua đường hô hấp nên đây là nơi chúng em quan tâm đến. Có rất ít sự quan tâm của các nhóm tình nguyện, nên chúng em muốn làm điều gì đó cho bệnh nhân nơi đây. Nồi cháo yêu thương này mới chỉ là một phần chúng em thực hiện được".

Khó khăn hơn cả là đội cháo tại Bệnh viện Phổi Trung ương. Lúc mới thành lập, đội cháo được nấu trong căng tin của bệnh viện. Sau một tháng, các bạn phải chuyển về chùa Mật Dụng để nấu. Để có những suất cháo nóng hổi vào đúng bữa sáng cho các bệnh nhân, các tình nguyện viên phải ngủ lại chùa và thức dậy từ rất sớm.

Nói về dự định sắp tới, nhóm trưởng Khải tâm sự: "Nhóm tình nguyện của chúng em có khoảng gần 200 tình nguyện viên, có cả hai miền Nam Bắc. Chúng em đang mở rộng mạng lưới lên các tỉnh như Bắc Giang, Lào Cai. Với tâm nguyện mở rộng mô hình nồi cháo yêu thương này ra các tỉnh khác nữa, chúng em đang kêu gọi các nhà tài trợ để thành lập các đội cháo tại các tỉnh khác ngoài Hà Nội".

Nhìn các bạn trẻ hòa nhã, vui vẻ với bệnh nhân, tôi thấy thêm trân trọng tấm lòng của họ. Tình yêu thương, chia sẻ của cộng đồng chính là niềm an ủi đối với những bệnh nhân, nhất là những người đang rơi vào hoàn cảnh khốn khó. Những bệnh nhân ở nơi đây, nay xuất viện mai nhập viện, những ngày đông này bệnh nhân cao tuổi tại đây cứ dần tăng, nên rất cần sự chăm sóc và chia sẻ của cộng đồng. Hy vọng ngày càng có thêm nhiều tấm lòng thiện nguyện đến với nồi cháo yêu thương của Hope để mang lại niềm vui nhỏ đến những bệnh nhân trong những ngày đông giá lạnh

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước