“Cô giáo của bản”

Theo Báo Thanh Hóa-Thứ sáu, ngày 15/02/2013 12:00 GMT+7

 Trong chuyến công tác tại huyện vùng cao Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa cuối năm 2012, ấn tượng với đoàn công tác chúng tôi là tấm gương tận tụy, tâm huyết của cô giáo Bùi Thị Ngọc đối với sự nghiệp trồng người ở vùng đất còn nhiều gian khó này.

...Cách đây hơn 20 năm, vào giữa năm 1991, sau khi tốt nghiệp trung cấp sư phạm, cô giáo Bùi Thị Ngọc (quê ở thị trấn huyện Quảng Xương) được phân công lên dạy học tại huyện Quan Hóa và từ năm 1997 chuyển về dạy tại Trường Tiểu học xã Sơn Lư (Quan Sơn).

Khó khăn, thử thách với cô giáo trẻ Bùi Thị Ngọc khi về xã Sơn Lư rất nhiều, trong đó yêu cầu lớn nhất là vận động được con em đồng bào dân tộc trong xã đến trường, khắc phục tình trạng nhiều em học sinh bỏ học giữa chừng.

Cô xác định đây là khó khăn nhất mà cô và các đồng nghiệp phải phấn đấu vượt qua để xây dựng nhà trường, đưa hoạt động dạy và học ở đây đi vào ổn định, từng bước phát triển. Vốn là một người nhiệt tình, tâm huyết với nghề, luôn khao khát cống hiến cho sự nghiệp giáo dục, Bùi Thị Ngọc tranh thủ các buổi trưa, tối, đi bộ đến từng gia đình ở 6 bản của xã có con em đến tuổi đi học nhưng chưa đến lớp để vận động. Những bản xa trung tâm xã, cô dành cả ngày chủ nhật lội suối, trèo đèo mới tới được.

Kết quả, chỉ sau gần 2 tháng, hầu hết các em đã tự giác đến lớp. Với những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, cô giáo Ngọc còn dành một phần tiền lương của mình giúp các em mua sách, bút hoặc quần áo, do đó nhiều em không phải bỏ học giữa chừng như trước. Vì vậy, lớp 1A do cô làm chủ nhiệm năm học nào cũng đạt sĩ số cao nhất trường... Những năm sau, cô chuyển lên dạy lớp 3, lớp 4.

Bên cạnh việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, cô Ngọc rất quan tâm đến yêu cầu giáo dục mũi nhọn. Hằng năm, trong số học sinh giỏi do cô trực tiếp bồi dưỡng đều có 3-4 em đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh, 17-18 em là học sinh giỏi cấp huyện. Kiên trì rèn luyện và phấn đấu vì học sinh thân yêu và sự trưởng thành của nhà trường, năm 1998 cô giáo Bùi Thị Ngọc được kết nạp Đảng, một năm sau được đề bạt làm phó hiệu trưởng, đến năm 2001 làm bí thư chi bộ.

Đặc biệt, từ năm 2004 đến nay, cô Ngọc được đông đảo cử tri ở địa phương tín nhiệm bầu làm đại biểu HĐND xã hai khóa liền. Không những giỏi công tác chuyên môn, công tác xã hội, cô Ngọc còn luôn là người con hiếu thảo, người vợ đảm đang, người mẹ hiền trong gia đình. Với bà con xóm giềng, cô luôn sống thân ái, gần gũi, được mọi người thương yêu, quý trọng và thường được gọi bằng cái trên trìu mến: “Cô giáo của bản”!.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước