Đau thương, nghèo khó bao trùm lên gia đình mẹ con sản phụ tử vong

Theo Dân trí-Thứ bảy, ngày 17/08/2013 09:00 GMT+7

Sổ hộ nghèo của gia đình chị Phượng

 Vì nhà nghèo, không tiền đóng viện phí để mổ bắt con, cộng với sự vô cảm của bác sĩ đã dẫn đến cái chết oan ức của mẹ con chị Trần Thị Phượng. Từ đây 2 đứa con thơ mất mẹ, gia đình đã mất đi người trụ cột.

Chúng tôi tìm đến nhà chị Trần Thị Phượng, ở ấp Trầu Hôi, xã Thạnh Xuân, huyện châu Thành A, tỉnh Hậu Giang. Căn nhà lá ọp ẹp nằm bên mép sông, bốc lên mùi tanh tanh từ nền nhà nhễ nhãi sình lầy do nước mưa từ mái nhà tranh bị dột.

Anh Nguyễn Văn Thành (chồng chị Phượng), gương mặt hốc hác, giọng nói khản đi cố gắng kìm nén nỗi đau kể: "Vợ chồng cưới nhau được 16 năm, có với nhau hai mặt con, tuy nghèo nhưng cuộc sống hạnh phúc và đầm ấm lắm. Phượng là người vợ hiền lành, trụ cột trong gia đình, làm lụng nuôi sống cả gia đình.Tôi bị bệnh tật đeo đẳng mấy năm trời nhưng hàng ngày vẫn phải gắng sức ra đồng giăng câu, thả đúm kiếm con cá, con lươn".

Biết nhà nghèo, hoàn cảnh khó khăn vợ chồng chị Phượng đã tính không sinh con thứ ba, nhưng rồi bất ngờ vỡ kế hoạh, mang thai ngoài ý muốn. Đã nhiều lần vợ chồng bàn tính bỏ cái thai đi nhưng không đành lòng nên vợ chồng bàn với nhau dù sao cũng là một sinh linh, là con mình nên hai vợ chồng dù nghèo cũng phải giữ lại cái thai… nào ngờ mất cả con lẫn mẹ!

Chị Phượng mất đi để lại hai đứa con gái cùng người chồng gầy gò, ốm yếu. Nhìn cháu Nguyễn Thị Hồng Thư con gái đầu chị Phượng ẳm em gái Nguyễn Ngân Thư chưa tròn 28 tháng tuổi gây thơ ngồi đốt giấy vàng mã bên quan tài mẹ để làm trò chơi lòng đau như quặn lại. Nhìn chị khóc mẹ, bé Thư ngơ ngác không biết chuyện gì cũng khóc theo rồi lại hỏi chị ơi sao mẹ đi Cần Thơ lâu về vậy? Mọi người nhìn Thư lòng lắng lại nỗi đau khó tả.

Bà Nguyễn Thị Hai, mẹ chị Phượng xót xa nói: “Chỉ vì cái tội nghèo không có tiền mổ để lấy thai mà con gái và cháu ngoại tôi chết oan ức. Nó chết rồi để lại hai đứa con côi cút cùng người chồng bệnh tật. Rồi đây cuộc đời hai đứa cháu tội nghiệp của tôi sẽ ra sao? Phải chi các bác sĩ không chẩn đoán sai. Phải chi bác sĩ quan tâm con tôi hơn một chút, trách nhiệm hơn một chút và cảm thông cho những người nghèo chúng tôi hơn một chút thì con tôi không chết, cháu tôi không mồ côi mẹ như vầy”.

Thư nhớ lại, lúc mẹ còn sống, ngày nào mẹ cũng dặn, nhà mình nghèo con cố gắng học tốt để sau này lo cho em. Không phụ lại lòng cha mẹ, 7 năm liền như là học sinh khá- giỏi. Đến năm lớp 8 công việc cha mẹ bấp bênh, cuộc sống ngày càng túng quẩn, việc lo cho con đi học trở thành gánh nặng, nhưng anh chị vẫn cố gắng gồng gánh cho con đi học.

Dịp hè năm nay thấy cảnh nhà khó khăn, em gái nhỏ và cha lại bị bệnh, mẹ thì mang bầu em bé, Thư đã âm thầm theo người thân của gia đình lên Cần Thơ để phụ chạy bàn cho quán cà phê. Ngày mẹ nhập viện Thư xin tạm ứng tháng lương để lo viện phí, nhưng mới làm được ít ngày nên chủ quán chỉ cho ứng 500 nghìn đồng.

Sau đám tang của mẹ cũng là lúc vào năm học mới, tôi hỏi Thư giờ em có ý đi bán quán lại không, Thư tần ngần suy nghĩ rưng rưng nước mắt trả lời: em muốn về đi học lắm nhưng giờ không còn mẹ, cha ốm đau bệnh tật, em còn nhỏ dại. Mấy hôm rày bạn cùng lớp đến trường nhưng …em chưa có sách vở, áo quần cho năm học mới. Chắc em phải bỏ học thôi chị ơi!

Dù an ủi, động viên Thư chịu khó, chịu khổ tiếp tục đi hoc cho hết cấp hai, nhưng nhìn lại gia cảnh của em bé vừa mồ côi mẹ lại nghĩ làm sao em có thể học tiếp. Vì mẹ mất, cha bệnh tật, em còn nhỏ dại lại đang thiếu nợ của ngân hàng và bà con gần 70 triệu đồng. Nhìn vào căn nhà trống trước dột sau, không có thứ gì giá trị ngoài chiệc quạt điện cũ nát.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Hoàng Phương –Trưởng ấp Trầu Hôi cho biết gia đình anh Thành thuộc hộ nghèo, 5 miệng ăn chỉ có một công ruộng nhưng khi bi bệnh anh Thành đã cầm cố. Vì sức khỏe yếu nên anh ở nhà trông con, chị Phượng đi làm mướn kiếm tiền nuôi sống cả nhà, nhưng nay đã mất đi… Chính quyền địa phương và hàng xóm đã cưu mang và hỗ trợ một phần nhỏ giúp gia đình vượt qua khó khăn trước mắt, nhưng về lâu dài chúng tôi mong các nhà hảo tâm giúp đỡ để gia đình anh Thành vượt qua hoạn nạn, hai cháu nhỏ được đến trường.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước