Hơn 3.000 trẻ em được khám sàng lọc bệnh tim miễn phí

VTV News-Thứ năm, ngày 20/06/2013 07:00 GMT+7

Từ ngày 18/5-15/6, hơn 3.000 trẻ em nghèo tại 3 tỉnh Điện Biên, Lâm Đồng, Cần Thơ đã được các bác sỹ chuyên tim mạch Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Nhi Đồng 2 và Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM khám sàng lọc bệnh tim miễn phí.

Trong số 3.000 trẻ em đến khám, các bác sỹ đã phát hiện có 228 trường hợp mắc bệnh tim bẩm sinh, trong đó có 73 trường hợp phải phẫu thuật với chi phí rất lớn và không thể chi trả đối với các gia đình nghèo.

Ngay tại buổi khám bệnh, gia đình các cháu bé phát hiện bệnh tim bẩm sinh đã được cán bộ, công nhân viên Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel hướng dẫn thực hiện các thủ tục xin tài trợ từ chương trình Trái tim cho em.

‘ Bà con dân tộc đưa con đi khám sàng lọc tim

Phát biểu tại buổi tổng kết đợt khám sàng lọc tại tỉnh Điện Biên, Phó Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Hữu Ước, Trưởng khoa Phẫu thuật Tim mạch và Lồng ngực - Bệnh viện Việt Đức cho biết: “Hoạt động khám sàng lọc đều được triển khai ở các tỉnh vùng sâu, vùng xa - nơi người dân hầu như không có cơ hội được khám tim mạch một cách chính quy. Trong quá trình khám sàng lọc, chúng tôi phát hiện nhiều trường hợp bệnh rất nặng nhưng hoàn cảnh gia đình lại đặc biệt khó khăn. Do đó nếu không được hỗ trợ để phẫu thuật sớm, các em ít có cơ hội hồi phục sức khỏe”.

Trước đó, để đảm bảo tất cả trẻ em bị nghi mắc bệnh tim bẩm sinh đều được khám sàng lọc, tại các địa phương triển khai chương trình, cán bộ, công nhân viên Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel đã trực tiếp xuống các thôn, bản để thông báo cho các gia đình bằng cách phát tờ rơi, thông báo cho các trường học và qua hệ thống loa phát thanh làng xã…

‘ Bàn tư vấn chương trình khám sàng lọc tim

Bà Giàng Thị Hoa, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Điện Biên chia sẻ: “Chúng tôi rất xúc động khi chương trình Trái tim cho em dành ưu tiên cho trẻ em vùng cao, trong đó có tỉnh Điện Biên. Vốn là một tỉnh còn nhiều khó khăn do địa hình cách trở và tỉ lệ hộ nghèo đang đứng đầu cả nước, chương trình khám bệnh miễn phí như thế này thực sự có ý nghĩa đối với đồng bào dân tộc tại các huyện, xã trên địa bàn tỉnh chúng tôi”.

Khám sàng lọc là hoạt động thường xuyên được chương trình Trái tim cho em phối hợp với các bệnh viện lớn ở cả ba miền Bắc - Trung - Nam, Sở Y tế, UBND tỉnh, hội bảo trợ bệnh nhân nghèo và các bệnh viện tại địa phương tổ chức. Thông qua các đợt khám sàng lọc của chương trình Trái tim cho em, rất nhiều trường hợp trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh có gia cảnh khó khăn đã được phát hiện và cứu chữa kịp thời.

‘ Bác sỹ tận tình khám bệnh cho trẻ em nghèo

Những trường hợp cần phẫu thuật gấp được phát hiện trong các đợt khám sàng lọc tại 3 địa phương Lâm Đồng, Điện Biên, Cần Thơ sẽ được chương trình Trái tim cho em hoàn tất các thủ tục điều tra gia cảnh và hồ sơ xin hỗ trợ ngay sau đợt khám, để các cháu sớm được phẫu thuật và hồi phục sức khỏe.

Được biết, hướng tới kỷ niệm 5 năm phát động, chương trình Trái tim cho em sẽ có thêm nhiều đợt khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh miễn phí được tổ chức tại các tỉnh biên giới và hải đảo.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước