Làng...hiến giác mạc

Cẩm Tú-Thứ bảy, ngày 08/12/2012 07:00 GMT+7

Ông Trần Công Tương vận động người dân trong xã tình nguyện hiến giác mạc (Ảnh: Báo Đà Nẵng)

Xã Hòa Nhơn (Đà Nẵng) - một xã thuần nông với những người dân bình dị, nơi đây cũng là nơi có những con người giàu lòng nhân ái khi họ đã tình nguyện hiến giác mạc của mình.

Trong khi việc hiến giác mạc còn là một khái niệm khá mới mẻ, lạ lẫm với phần lớn người Việt Nam thì tại một vùng quê nghèo xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng, đang có hàng trăm con người đăng ký hiến giác mạc sau khi qua đời. Điều này đồng nghĩa với việc họ sẽ mang lại ánh sáng cho hàng trăm người mù lòa.

Khi tiếp xúc với những người dân xã Hòa Nhơn, chúng tôi nhận thấy điều đáng quí và đáng khâm phục ở những người dân nghèo nới đây đó là với hàng động có thể xem là anh hùng của họ, lại xuất phát từ những suy nghĩ thật là giản đơn.

“Mình nhắm mắt vài tiếng đồng hồ đã thấy khó chịu huống hồ là những người cả cuộc đời mắt mù không thấy gì. Mình mất đi rồi mà còn có thể giúp ích được cho người sống thì còn gì quý bằng”, ông Trần Công Cường, một người đăng ký hiến giác mạc ở xã Hòa Nhơn bộc bạch.

Còn đối với bà Thành - một người phụ nữ trong xã, có chồng mất sớm, một mình nuôi 6 người con bằng nghề nông và bán rau lẻ thì bà đăng ký hiến giác mạc với một quan niệm thật đơn giản: “Tôi nghèo không có tiền làm việc thiện chi bằng làm được việc gì đó ý nghĩa để lại cho đời”.

Có thể nói, để phong trào đăng ký hiến giác mạc ở xã Hòa Nhơn được người dân hiểu và hưởng ứng như ngày hôm nay đó là một hành trình với nhiều thử thách, bởi để làm được điều này đòi hỏi sự kiên trì và nỗ lực của những người đi tiên phong.

Với quan niệm đã ăn sâu vào tâm thức của người Việt bao đời nay là “chết phải toàn thây”, vì vậy công tác vận động những ngày đầu đối với Trần Công Tương - nguyên là Chi hội trưởng Chi hội Chữ thập đỏ thôn Thạch Nham Tây (Hòa Nhơn) không phải là chuyện đơn giản, một sớm một chiều.

Nhớ lại những ngày đầu đến từng nhà dân làm công tác tuyên truyền, vận động ông Tương kể: “Hồi đấy, tôi đi một lần không phải nói là vận động được bà con luôn. Có nhà tôi phải đi đến cả 5 lần 10 lượt. Trưa đi tối lại đi tiếp. Rảnh hồi nào tôi lại đi hồi đó. Có lần đi vận động được ông chồng rồi nhưng lại phải chờ bà vợ đồng ý, bà vợ đồng ý rồi lại phải chờ đến con”.

Đó chỉ là thời gian đầu khi phát động phong trào, còn giờ đây khi đã hiểu ra ý nghĩa nhân văn cao đẹp của phong trào này thì việc đăng kí hiến giác mạc tại xã Hòa Nhơn đã được rất đông bà con hưởng ứng. Tính đến thời điểm này, cả xã Hòa Nhơn đã có hơn 120 người tình nguyện đăng ký tham gia.

Cuộc sống người dân xã Hòa Nhơn dẫu còn nhiều khó khăn và trình độ dân trí không phải là cao nhưng họ đang “làm việc thiện theo cách của người nghèo” để thắp lên niềm hy vọng cho những con người đang đón chờ ánh sáng vào ngày mai tươi sáng.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước