“Mẹ thương cháu thì ẵm về nuôi, không con bán đi”

Theo Dân trí-Thứ ba, ngày 01/01/2013 12:00 GMT+7

Bà Dân ôm cháu nước ngắn dài không biết làm cách nào để có tiền mua sữa và chữa bệnh cho con trai

 Giọng nghèn nghẹn, nước mắt ngắn, nước mắt dài bà Dân thở dài nhắc lại lời của con dâu nói điện thoại: “Má có thương cháu thì vào Sài Gòn bế cháu về nuôi không con bán cháu đi..."

Đó là hoàn cảnh ngặt nghèo của 2 bà cháu Trương Thị Dân (57 tuổi) và bé Trần Thanh Thảo (5 tháng tuổi, ngụ ở thôn Bình Hòa, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên). Trong khi người con trai duy nhất của bà anh Trần Xuân Tuấn (SN 1979) cũng là cha bé Thanh Thảo đang nằm chờ chết trong bệnh viện Chợ Rẫy vì căn bệnh hiểm nghèo, bướu trong dạ dày, thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cốt sống mà không có tiền chữa trị.

Chồng mất sớm, để lại cho bà Dân gánh nặng mẹ già con côi. Vốn làm nông nhưng chỉ có 1 sào ruộng, gặp năm được mùa còn có gạo để ăn, năm hạn hán, lũ lụt phải chạy ăn bữa một. Vì vậy, những lúc mùa vụ xong bà Dân lại vào thành phố Tuy Hòa lấy vé số bán kiếm tiền cơm cháo nuôi mẹ già và con trai bị bệnh thiếu máu, hàng tuần phải đi bệnh viện truyền máu mới giữ được tính mạng.

Cực khổ bao nhiêu nhưng bà vẫn cố gắng vượt qua. Cách đây không lâu thì người mẹ già cũng qua đời phần vì tuổi già phần vì bệnh tật. Buồn hơn người con trai duy nhất là anh Tuấn càng lớn lên càng sinh ra nhiều bệnh. Số tiền bán vé số mà bà Dân kiếm được không đủ để hàng tháng Tuấn vào TP. HCM để truyền máu.

Hoàn cảnh khó khăn đến chi phí đi lại từ Phú Yên vào Sài Gòn còn khó huống gì tiền đâu để mua máu nên Tuấn đành ở lại Sài Gòn kiếm một công việc nhẹ để làm. May mắn cũng được một chủ quán cà phê thấy bệnh tình đáng thương nên đồng ý để Tuấn phụ giúp bưng bên cà phê vừa có cơm ăn qua ngày, vừa tích góp tiền để hàng tháng vào viện truyền máu. Cũng thời gian này, Tuấn quen mẹ với của bé Thanh Thảo bây giờ rồi có bầu với nhau. Đến tháng 9/2012, bé Thanh Thảo chào đời nhưng chỉ 4 ngày sau mẹ bé đã bỏ đi vì thấy anh bệnh nặng khó qua khỏi, nhà lại nghèo.

“Khi cháu vừa sinh ra được 4 ngày thì nó điện thoại cho tôi bảo mẹ có thương cháu thì ẵm cháu về nuôi không con bán cháu đi. Khổ thì đã khổ rồi dù sao cũng là giọt máu của con mình sao tôi nỡ nào để mẹ cháu bán cháu đi được. Trời sinh voi, trời sinh cỏ thôi. Thời gian đầu cháu khát sữa mẹ mà chẳng được bú, cứ khóc suốt. Bây giờ thì cháu ngoan lắm ai bế cũng được, lúc nào đói khóc tôi va sữa cho bú là nín liền. Tôi đặt tên cháu là Thanh Thảo, mong sau này cháu lớn lên hiếu thảo với mọi người” giọng buồn bà Dân nói.

Đúng là số khổ. Một tay nuôi cháu nhỏ đã cực, đúng lúc khó khăn thì bệnh tình người con trai lại thêm nguy kịch. Ngoài thiếu máu, các bác sĩ bệnh viện Chợ Rẫy phát hiện thêm Tuấn mắc nhiều bệnh bị bướu trong thận, thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống… phải mổ phẫu thuật nhưng hoàn cảnh bà Dân bây giờ một xu cũng chẳng có nói gì đến tiền trăm tiền triệu.

Thương con nằm viện một mình với những con đau vật vã không ai chăm sóc. Cháu thì còn nhỏ nhưng còn cách nào bà Dân phải khăn gói ôm cháu nhỏ từ quê nghèo Phú Yên vào Sài Gòn để tiện chăm sóc con và cháu. Nhưng vừa đến đất Sài Gòn vì nhỏ sức đề kháng yếu phải đi tàu xe xa bé Thanh Thảo phải nhập viện Nhi Đồng 2 hơn nửa tháng trời vì bị sốt chân tay miệng, ho nhiều. Vào viện nhưng chẳng có tiền, thấy thương những người nhà bệnh nhân trong bệnh viện người cho vài ba chục để bà mua sữa cho bé Thảo bú, người cho tả lót cho bé, người giúp bà bữa cơm…

“Nếu không có mọi người trong bệnh viện giúp đỡ thì bà cháu cũng chẳng biết thế nào. Ngày đó, bà cháu cũng may mắn khi tôi bế cháu đi xin gặp cô Thư, mẹ Nhân ái của báo Dân trí. Sau đó mẹ Thư giúp đỡ cho quần áo, khăn, sữa và 2 triệu đồng. Rồi mẹ Thư nói tôi đừng bế cháu đi xin nữa tội cháu nhỏ để mẹ sẽ nhờ nhà hảo tâm bên báo giúp đỡ” bà Dân cho biết.

Biết hoàn cảnh khó khăn bà con lối xóm ở quê người cho vài ba ngàn, người nào có cho vài chục mua sữa cho cháu. UBND xã An Dân đã trích giúp đỡ 1 triệu nhưng số tiền đó thấm vào đâu cho chi phí mổ của con bà. Ngoài ra, hiện tại CLB từ thiện thôn Bình Hòa hàng tháng hộ trợ 100 ngàn đồng/tháng để bà Dân mua sữa cho cháu Thảo nhưng đến nay cũng đã hết hỗ trợ.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Lệ, Chủ tịch Hội phụ nữ xã An Dân cho biết: “Biết hoàn cảnh bà Dân khó khăn như vậy nhưng hội chỉ giúp đỡ được phần nào đó chứ không thể có tiền để lo chi phí cho con bà mổ được. Bây giờ, tất cả cũng phải nhờ đến nhà hảo tâm giúp đỡ hoàn cảnh 2 bà cháu trong lúc khốn khó này”.

Bây giờ bé Thanh Thảo đã 5 tháng tuổi khỏe mạnh nhưng điều mà bà Dân đang lo lắng với người con trai đang bệnh rất nặng chỉ biết nằm chờ chết bệnh viện Chợ Rẫy. “Đời con như vậy là hết rồi, bây giờ con đủ thứ bệnh mẹ con mình làm sao có đủ tiền cho con mổ. Chỉ tội cho mẹ, còn bé Thảo lớn lên không mẹ không cha. Mẹ cố gắng thay con chăm sóc bé giúp con…” bà Dân kể lại lời người con trai nói với bà như một lời trăng trối cuối cùng.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước