Người cha 53 tuổi đỗ Đại học

Quý Thông-Thứ ba, ngày 13/08/2013 07:20 GMT+7

 Kỳ thi ĐH năm nay tại Thanh Hóa có một thí sinh cao tuổi nhất đỗ vào Trường ĐH Hồng Đức khi đã 53 tuổi. Đó là tân sinh viên Hoàng Văn Toán, thôn Tào Sơn, xã Thanh Thủy, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa.

Hơn 3 thập kỷ sinh sống tại quê hương ông Toán đã gắn bó với nghề mộc. Khi nhắc tên ông, mọi người chỉ biết ông là một thợ mộc giỏi nghề chứ không ai nghĩ ông đi thi ĐH, mà lại thi đỗ ở tuổi 53.

Để có kết quả đáng khâm phục này, ngày nào cũng vậy, ban ngày thì ông Toán đi làm, nhưng cứ về nhà ông lại tập trung để trau dồi thêm kiến thức. Mặc dù ông Toán là nông dân, nhưng việc sử dụng máy tính và mạng internet ông lại rất thông thạo.

“Tôi thấy đọc sách cũng hay nhưng không thể nào cụ thể và rộng bằng học trên mạng được. Nhờ có mạng mà tôi có thể giao tiếp được với các thầy giáo nổi tiếng ở các trường ĐH lớn ở Hà Nội, mà không cần đi học”, ông Toán chia sẻ.

‘ Ông Toán trở thành tân sinh viên lớn tuổi nhất của Trường ĐH Hồng Đức (Thanh Hoá) - Ảnh: Thanh niên.

Con trai đầu của ông Toán sinh năm 1985, từng là sinh viên ĐH Bách khoa Hà Nội và Học viên Quân y, nhưng đều học hết năm đầu rồi bỏ dở vì không theo được các môn xã hội. Trò chuyện cùng ông Toán, ông tâm sự, chính vì đứa con của mình mà ông đã quyết tâm đi thi ĐH.

“Tôi thi không phải vì muốn nổi tiếng, mà tôi đi thi là vì con tôi. Tôi thi để cho chúng nhìn vào bố để học tập, noi gương. Tôi không muốn cháu cũng thất học rồi dang dở như tôi”, ông Toán bộc bạch.

Em Hoàng Văn Tĩnh - con trai ông Toán nói: “Trước đây, việc học hành của em bị dở dang và em đã làm mất niềm tin của gia đình, nhưng giờ bố sẽ là một động lực mạnh giúp em vượt qua khó khăn để học tập”.

Mẹ ông Toán năm nay đã 90 tuổi nhưng cụ vẫn còn nhớ như in cái thời vì kinh tế gia đình khó khăn mà con cụ phải bỏ dở việc học ở ĐH Mỹ thuật Hà Nội. “Tôi thấy đau lòng lắm và lúc nào cũng hối hận vì ngày xưa không lo cho các con ăn học được đầy đủ. Các con tôi rất muốn học nhưng nhà không có điều kiện, giá mà gia đình ngày ấy khá giả chắc con tôi không phải lam lũ, lao động chân tay như bây giờ”, cụ Hợp - mẹ anh Toán nói.

Việc ông Toán thi đỗ ĐH, không chỉ có tác động lớn trong gia đình ông, mà cả xã Thanh Thủy, huyện Tĩnh Gia ai ai cũng thấy khâm phục. “Quê chúng tôi cũng là một làng quê hiếu học, năm nào cũng có trên dưới 100 cháu thi đỗ ĐH, CĐ, nhưng việc ông Toán thi đỗ ĐH là một điều rất đặc biệt. Nhiều vị phụ huynh và các cháu phải nhìn vào gương của anh Toán để học tập”, ông Đỗ Viết Tuyên - Chủ tịch UBND xã Thanh Thủy cho biết.

Mời quí vị theo dõi VIDEO phóng sự dưới đây

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước