Người giữ báu vật xanh giữa lòng thành phố

Minh Hiếu-Chủ nhật, ngày 10/02/2013 08:19 GMT+7

Ông Tý dưới tán rừng mới trồng (Ảnh: baomoi.com)

Suốt hơn 10 năm qua ông Nguyễn Tiến Tý và ông Nguyễn Văn Nghiêm, tỉnh Hòa Bình đã tự nguyện là người bảo vệ và phát triển khu rừng lim quý, góp phần gìn giữ lá phổi xanh cho thành phố.

Thành phố Hoà Bình đang đổi thay từng ngày. Những quả đồi, những bờ ruộng đang dần bị thu hẹp bởi quá trình đô thị hoá. Khó ai có thể ngờ là chỉ cách trung tâm thành phố Hòa Bình vài cây số lại tồn tại nguyên vẹn một rừng lim cổ thụ.

Những cây lim cổ thụ tại rừng có đường kính hơn cả một vòng tay người ôm. Ước chừng cả rừng có tới 400 cây lim là loại lim xanh rất quý. Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, người dân xóm Bái Yên cũng như xã Dân Chủ thành phố Hòa Bình luôn bảo vệ rừng lim. Mọi người coi đây như là một sản vật linh thiêng của trời đất và cha ông để lại.

Vào những năm 90 của thập kỷ trước “cơn sốt” gỗ quý, lâm tặc luôn rình rập đến những cây lim cổ thụ có hàng trăm năm. Vào ban đêm, chúng dùng cưa cắt cây mang đi, đến sáng hôm sau mọi người đến chỉ còn những cành cây đổ ngổn ngang. Trước những cảnh đau lòng đó, ông Nguyễn Tiến Tý cùng ông Nguyễn Văn Nghiêm đã tự nguyện đứng ra bảo vệ và phục hồi rừng lim cổ thụ. Sau khi đã được nhận bảo vệ và trồng rừng lim, ông Nghiêm đã chuyển nhà từ trong xóm đến gần rừng lim để ở. Ngày nào ông cũng phải “đi tuần” để kiểm tra, từ đó nạn chặt trộm lim đã chấm dứt.

Là người từng công tác trong ngành lâm nghiệp, với kinh nghiệm sẵn có ông Tý đã thu lượm hạt lim, ươm cây non để phục hồi rừng lim cổ. Cây không phụ công người, qua hơn mười năm bên cạnh những gốc cây bị chặt trộm xưa kia, những cây lim non đã phát triển tốt, rừng đã bắt đầu khép tán. Hệ sinh thái khu rừng được phục hồi và là điều kiện tốt cho những loài cây thuốc dân tộc phát triển. Đây là nguồn lợi mà rừng trả ơn người chăm sóc, bảo vệ.

Rừng được phục hồi cũng có nghĩa nguồn nước được duy trì ổn định, vì thế hai hồ thủy lợi Nà Sung, Nà Thèn luôn đây ắp nước tạo nên cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp. Nhờ đó, người dân khu vực xung quanh xã Dân Chủ không còn lo nạn thiếu nước tưới vào những mùa khô hạn.

Không dừng lại ở việc giữ gìn “báu vật vô giá” tình yêu đối với rừng của ông Nguyễn Tiến Tý và ông Nguyễn Văn Nghiêm dường như là vô hạn. Hằng ngày, họ vẫn ấp ủ kế hoạch mở rộng khu rừng, nhân thêm màu xanh, phát triển sinh thái và hơn thế nữa, họ mong ước cánh rừng này sẽ trở thành lá phổi xanh cho thành phố Hòa Bình trong tương lai.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước