Nhiều địa phương hỗ trợ công nhân về quê ăn Tết

Chính phủ-Thứ bảy, ngày 25/01/2014 06:00 GMT+7

Liên đoàn lao động, Ban Quản lý các Khu công nghiệp... ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể thực hiện hỗ trợ vé tàu, xe cho công nhân về quê ăn Tết.

Năm nay công đoàn các Khu công nghiệp, Khu chế xuất Hà Nội trao 1.700 vé cho công nhân ở xa thuộc 4 Khu công nghiệp: Thăng Long, Quang Minh, Nội Bài, Quốc Oai về quê ăn Tết. Còn đối với một số doanh nghiệp có số lượng công nhân nhỏ lẻ, ở nhiều quê có thực hiện hỗ trợ một phần vé, với mức 200.000 đồng/người.

Theo kế hoạch, đúng ngày 28/1, gần 60 chuyến ôtô đón lao động ở 4 Khu công nghiệp, Khu chế xuất ở Hà Nội sẽ lăn bánh chở công nhân về các tỉnh xa ăn Tết. Toàn bộ nguồn kinh phí được Công đoàn Khu công nghiệp, Khu chế xuất Hà Nội trích từ Quỹ xã hội của Liên đoàn lao động thành phố cộng với nguồn huy động từ doanh nghiệp và các nhà hảo tâm.

Tại TP.HCM, Công đoàn các Khu công nghiệp, Khu chế xuất và Liên đoàn Lao động TP.HCM định kỳ 6 năm nay đã thực hiện tốt chương trình “Tấm vé nghĩa tình”, tặng vé xe cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn, gia đình bị ảnh hưởng thiên tai lũ lụt, công nhân có thành tích xuất sắc trong lao động về quê đón Tết. Dịp Tết năm nay, chương trình trao khoảng 6.000 vé xe cho công nhân lao động tại thành phố về quê, trong đó hơn 4.200 vé được trao cho công nhân trong Khu công nghiệp, Khu chế xuất và gần 1.700 vé cho công nhân các công ty ngoài Khu công nghiệp, Khu chế xuất. Trong 6 năm, chương trình này đã tặng hơn 84.000 vé xe cho hơn 20.000 công nhân về quê mỗi dịp Tết.

Trong dịp Tết Nguyên đán năm nay, Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Ninh sẽ tặng 1.800 suất quà với tổng trị giá khoảng 500 triệu đồng cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ tiền tàu xe cho công nhân về quê ăn tết...

Vừa qua, Công đoàn Các khu công nghiệp Bắc Giang cũng tổ chức hỗ trợ ba chuyến xe đưa công nhân ở khu vực miền Trung về quê ăn Tết. Theo đó, hơn 130 công nhân được hỗ trợ với tổng kinh phí khoảng 30 triệu đồng. Các chuyến xe sẽ đón công nhân từ ngày 26 Tết tại Khu công nghiệp Đình Trám, Khu công nghiệp Quang Châu (Việt Yên). Đây là năm đầu tiên Công đoàn Các Khu công nghiệp tổ chức hoạt động này.

Đồng thời, Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh cùng một số cơ quan trên địa bàn cũng hỗ trợ 110 thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn tiền vé xe về quê ăn Tết trị giá 300.000 đồng/người.

Được biết Liên đoàn lao động, Ban Quản lý các Khu công nghiệp ở nhiều tỉnh trên cả nước cũng đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể thực hiện hỗ trợ vé tàu, xe cho công nhân về quê ăn Tết. Theo tổng hợp của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, năm 2013 là một năm cực kỳ khó khăn đối với cả doanh nghiệp và người lao động. Có đến trên 10.000 lao động bị nợ lương với tổng số tiền nợ là gần 76 tỷ đồng. Cùng với đó là trên 256.000 lao động không có thưởng Tết Dương lịch và 120.000 lao động không có tiền thưởng Tết Âm lịch. Tình trạng mất việc làm gia tăng cũng tác động rất lớn đến vấn đề an ninh trật tự ở nhiều địa phương, nên sự đồng cảm và chia sẻ khó khăn với người lao động trong dịp Tết Giáp Ngọ 2014 thực sự là động lực để người lao động đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn, chuẩn bị đón năm mới được dự báo có nhiều dấu hiệu khả quan.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước