Những người thầy giáo đeo quân hàm xanh...

Ngọc Lam-Thứ bảy, ngày 26/01/2013 07:39 GMT+7

Môt lớp học do các chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tổ chức tại huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình (Ảnh: X.V/bao Quảng Bình)

Không chỉ góp sức tạo nên diện mạo mới cho cuộc sống người dân trên dải đất biên giới thiêng liêng của Tổ Quốc, những người thầy đeo quân hàm xanh xã Thượng Hóa (Quảng Bình) còn đang ngày đêm cố gắng mang “cái chữ” về cho đồng bào dân tộc.

Hiện nay, do đời sống của một số đồng bào dân tộc thiểu số ở các huyện miền núi Quảng Bình vẫn còn nhiều khó khăn, cùng với địa hình hiểm trở, nên nhiều người dân vẫn chưa được đi học, hoặc trước đây đã từng đi nhưng nay lại quên chữ. Không quản ngại khó khăn, cán bộ chiến sĩ ở các đồn Biên phòng ở Quảng Bình đã đến từng bản, làng tuyên truyền, vận động bà con đến lớp học góp phần nâng cao dân trí cho người dân.

Đối với bà con xã Thượng Hóa - một xã miền núi nằm phía Tây của tỉnh Quảng Bình, đã thành thông lệ, bắt đầu từ 19h tối khi tiếng kẻng vang lên những học viên người Rục, người Mày lại nô nức đến lớp học do Bộ đội Biên phòng đồn Cà Xèng tổ chức.

Chị Hồ Thị Thịnh, năm nay đã 32 tuổi nhưng trước đây chị chưa bao giờ được đến trường. Từ ngày theo học lớp phổ cập của thầy giáo, thiếu tá Bùi Đức Sử chị đã rất ham học, tối nào chị cũng có mặt ở lớp đúng giờ. Sau khi tan học về nhà, chị lại còn nhờ con gái hướng dẫn ôn bài. Sau bao nhiêu năm không biết chữ, bây giờ chị đã tự viết đươc tên của mình nên rất vui.

Chị Thinh nói: “Tôi đi học được thầy Sử dạy bảng chữ cái nên tôi đã biết vài chữ rồi, tôi sẽ cố gắng học thêm để có thể biết nhiều thêm”.

Hiện nay, do học viên trong lớp học ở nhiều độ tuổi khác nhau nên trình độ cũng rất chênh lệch, vì vậy mỗi thầy giáo đứng lớp đều phải dồn rất nhiều tâm sức để dạy cho từng học viên.

Thiếu tá Bùi Đức Sử, đồn Biên phòng Cà Xèng, cho biết: “Theo lịch dạy, chúng tôi thường dạy một tuần 3 buổi, nhưng thấy học viên nhận thức tiếng Việt còn chậm nên chúng tôi đã duy trì một tuần 5 buổi, từ thứ 2 đến thứ 6. Ngoài việc tổ chức dạy thêm liên tục, mọi người còn dành thời gian kèm cặp cho các cháu học sinh yếu kém, để các em theo kịp các bạn học lực tốt và chương trình của lớp học”.

Với mong muốn học viên của lớp đi học đông đủ, những người lính nơi đây đã phải ngày đêm bám dân, bám lớp, thực hiện triệt để ba cùng: Cùng ăn, cùng ở, cùng làm với bà con. Hằng ngày, bất cứ lúc nào có thể là các cán bộ lại đến từng nhà tranh thủ vận động dân bản duy trì việc học hành.

Để đảm bảo chất lượng dạy và học cho người dân, các cán bộ chiến sĩ trực tiếp đứng lớp đã được ngành giáo dục tập huấn phương pháp giảng dạy và cung cấp tài liệu dạy học. Chính nhờ vậy trong 3 năm qua, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình đã tổ chức được 30 lớp dạy chữ, phổ cập giáo dục cho gần 800 lượt họcviên. Không chỉ mang “cái chữ” về cho đồng bào dân tộc, những người thầy đeo quân hàm xanh đã góp sức tạo nên diện mạo mới cho cuộc sống người dân trên dải đất biên giới thiêng liêng của Tổ Quốc.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước