“Sơn nữ” Tây Nguyên “lột xác” lần 2

Theo Kiến Thức-Thứ năm, ngày 01/08/2013 09:00 GMT+7

 Một năm rưỡi sau cuộc phẫu thuật lấy đi những khối u trên mặt, chúng tôi lại có dịp gặp lại Mỹ Dung ở Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM để chuẩn bị tái tạo lại khuôn mặt.

Ngày 27/7, BS Ngô Đức Hiệp, khoa Bỏng – Phẫu thuật tạo hình, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM cho biết, bệnh nhân Kiều Thị Mỹ Dung (23 tuổi, ngụ ở Lâm Đồng) đã được nhập viện tại Bệnh viện Chợ Rẫy trước mổ khoảng 1 tuần để khám tiền phẫu và làm các xét nghiệm cần thiết để chuẩn bị phẫu thuật cắt bỏ những khối u còn lại và tái tạo lại khuôn mặt cho Mỹ Dung. Lần này, không đặt nặng về lấy các khối bướu như lần phẫu thuật năm ngoái, mà tập trung tạo hình khuôn mặt cho bệnh nhân. Qua khám sức khỏe trên lâm sàng và cận lâm sàng, sức khỏe của Mỹ Dung ổn định có thể phẫu thuật.

BS Đức Hiệp cho biết thêm, các bướu của Mỹ Dung sau lần phẫu thuật lần 1 (năm 2012) vẫn còn phát triển một chút nhưng không đáng kể so với khối u ban đầu. Nên lần phẫu thuật thứ 2 này, ngoài việc lấy sạch các bướu thì vấn đề tạo hình thẩm mỹ sẽ là rất quan trọng. Hiện nay, các xét nghiệm cần thiết để phẫu thuật cho Mỹ Dung đã được làm hết. Ngoài ra, khoa Bỏng – Phẫu thuật tạo hình cũng đã mời các chuyên khoa như Tai Mũi Họng, Ngoại Thần Kinh, Mắt, Huyết Học, Gây mê - hồi sức, Săn sóc đặc biệt…để hội chẩn. Bên cạnh đó, sau phẫu thuật lần 1 thì thị lực của Mỹ Dung cũng cải thiện nhiều do đã cắt bỏ hẳn khối u che lấp mắt.

“Sơn nữ” núi rừng Tây Nguyên

“Sơn nữ” Kiều Thị Mỹ Dung ở thôn Đa Lộc, xã Xuân Thọ, Đà Lạt, Lâm Đồng. Bà Nguyễn Thị Xuân Huyền – mẹ Dung cho biết: “Dung là con đầu của vợ chồng tôi, sinh năm 1989, lọt lòng chỉ nặng 1,5kg, đôi mắt to nhỏ không đều nhau. Đến ba tháng tuổi, khuôn mặt cháu bỗng dưng méo xệch, xuất hiện một khối u nhỏ gần mí mắt. Từ đó đến nay, 22 năm rồi, khối u lớn rất nhanh, chảy xệ thành nhiều lớp che hết khuôn mặt của Dung”. Hiện trên cơ thể của cô gái trẻ có rất nhiều khối u nhỏ, đặc biệt hai cánh tay có hàng chục u nổi, cái lớn nhất bằng đầu ngón tay cái, nhỏ thì như hạt ngô, và lớn dần theo thời gian.

‘ BS Ngô Đức Hiệp, khoa Bỏng - Phẫu thuật tạo hình, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM, đang thăm khám cho bệnh nhân Mỹ Dung

Mỗi khi trở trời và những ngày nắng nhiều, Dung đau đầu như búa bổ, nằm li bì. Gia đình đã dốc hết tiền của để chạy chữa nhưng không thể được, đi khắp các bệnh viện từ Nhi Đồng 1, Nhi Đồng 2, đến Tai Mũi Họng, Ung bướu…, nhưng ở đâu các bác sỹ cũng đều lắc đầu…, bà Xuân Huyền nhớ lại.

Hạnh phúc đã mỉm cười và may mắn đã đến với Mỹ Dung, ngày 6/1/2012, ca phẫu thuật cắt bỏ khối u lớn ở mặt cho bệnh nhân Kiều Thị Mỹ Dung đã được thực hiện tại Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM. Ê-kíp phẫu thuật gồm 20 chuyên gia, bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên ở 8 chuyên khoa của Bệnh viện Chợ Rẫy như: Gây mê – Hồi sức, Huyết học, Phẫu thuật, Bỏng – Tạo hình, Thẩm mỹ… và có sự tham gia của bác sĩ McKay McKinnon đến từ Hoa Kỳ.

BS Đức Hiệp cho biết thêm, trước khi phẫu thuật khối u ở mắt phải đã che gần hết khuôn mặt của bệnh nhân, khiến Mỹ Dung không thể nhìn được. Đồng thời, khối u ăn vào các bộ phận xung quanh làm ảnh hưởng đến các cơ của mí mắt, làm mắt bệnh nhân không mở lên được, ảnh hưởng đến khả năng nói và ăn uống. Khối u còn ăn vào trần của hốc mắt làm hốc mắt bên phải của bệnh nhân to hơn bình thường. Đợt phẫu thuật lần 1, các bác sĩ lấy một phần xương sọ để tái tạo lại trần của hốc mắt cho bệnh nhân; dùng các kỹ thuật định vị lại xương gò má bên phải của bệnh nhân. Đồng thời, các bác sĩ cũng hết sức cẩn thận để cắt bỏ khối u nhằm bảo tồn tối đa chức năng hoạt động của mũi, miệng, tai của bệnh nhân và các dây thần kinh ở mặt. Khối u sau khi được bóc tách cân nặng khoảng 1,5kg.

Hồi hộp chờ đợi lần “lột xác” thứ 2

Mỹ Dung cho biết: “Em đang rất hồi hộp và mong đến ngày được phẫu thuật lần thứ 2 này của bác sĩ McKay McKinnon và ê kíp y – bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy. Khi được BV Chợ Rẫy mời xuống để khám và phẫu thuật lần thứ 2 này, em và cả nhà em đều rất vui mừng và hạnh phúc. Em mừng đến nỗi không thể ăn hay ngủ gì cả, mất hai ngày bị cảm giác mừng quá như vậy”.

Mẹ của Mỹ Dung chia sẻ: “Gia đình tôi làm nông nghiệp, cháu nó lại bệnh tật từ nhỏ nên khó khăn chồng chất khó khăn. May mắn được Ban giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy và tập thể BS của bệnh viện đã tạo điều kiện cho Mỹ Dung được phẫu thuật và điều trị cũng như tái khám suốt 2 năm qua. Gia đình chúng tôi cũng rất cảm ơn bác sĩ McKay McKinnon đã qua Việt Nam phẫu thuật miễn phí cho con gái tôi”.

Ông Lê Minh Hiển, Trưởng Đơn vị Y xã hội, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM cho biết, được sự chỉ đạo của PGS.TS.BS Nguyễn Trường Sơn, giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy và nhân việc qua Việt Nam của bác sĩ McKay McKinnon đến từ Hoa Kỳ để hỗ trợ các phẫu thuật khối u lớn ở Việt Nam, Bệnh viện đã mời bệnh nhân Mỹ Dung quay trở lại bệnh viện để các BS thăm khám tiền phẫu và tiến hành làm các xét nghiệm cận lâm, đồng thời hội chẩn liên chuyên khoa cho bệnh nhân.

Do hoàn cảnh gia đình bệnh nhân khó khăn, bản thân Mỹ Dung bệnh tật lâu ngày nên không có khả năng thanh toán viện phí, được sự đồng ý của PGS.TS.BS Nguyễn Trường Sơn, Đơn vị Y xã hội, Bệnh viện Chợ Rẫy sẽ kêu gọi sự đóng góp, ủng hộ của các "Mạnh Thường Quân" cũng như các độc giả của Báo điện tử Kiến Thức để đóng góp để giúp đỡ Mỹ Dung được phẫu thuật lần thứ 2 này cũng như chi phí thuốc men. Hiện tại, Bệnh viện Chợ Rẫy đang miễn phí cho Mỹ Dung mọi chi phí từ khám cận lâm sàng, xét nghiệm cận lâm sàng, giường nằm,…

Rất mong nhận được sự giúp đỡ và ủng hộ của các độc giả báo điện tử Kiến Thức giúp đỡ Mỹ Dung thông qua số tài khoản: Bệnh viện Chợ Rẫy, số tài khoản: 371211057714, Kho bạc Nhà nước quận 5, TP.HCM (ghi rõ là giúp bệnh nhân Kiều Thị Mỹ Dung).

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước