Sự sống mới nơi “rốn da cam”

Theo Nông nghiệp-Thứ ba, ngày 22/01/2013 17:00 GMT+7

Nước sạch đã về với người dân miền núi Đông Sơn.

 Vốn là vùng “đất chết” bị sử dụng một liều lượng lớn chất khai quang trong kháng chiến chống Mỹ, A So (tỉnh TT- Huế) từ trước đến nay người dân luôn bị ám ảnh bởi nguồn nước sinh hoạt, tưới tiêu bị nhiễm chất độc hóa học.

Đến nay, nguồn nước sạch đã “leo đồi” về với từng hộ dân nơi vùng "rốn da cam", mang theo ước vọng của người dân về một cuộc sống mới.

Trở lại A So trong những ngày nắng hanh hao, đâu đó trong thứ mùi ngai ngái chết chóc của đất vẫn còn hiện hữu, thế nhưng nụ cười của người dân vẫn nở rộ trên môi bởi từ nay đã có nguồn nước sạch dùng. Đã qua rồi cái thuở dùng từng can nhựa múc nước nơi ao hồ, hố bom, sông suối để kiếm nguồn nước sinh hoạt.

Gặp những người lớn tuổi tại xã Đông Sơn, ký ức về những ngày mới chuyển về vùng đất này vẫn rõ mồn một. Ông Hồ Viết Tuân (76 tuổi), người dân sống ở thôn A Sam, gần sân bay A So trước đây, nhớ lại: “Sau chiến tranh, bà con Đông Sơn được lên vùng đất Hồng Thủy sống và SX. Nhưng do ở đây điều kiện đi lại khó khăn nên năm 1992, thấy vùng đất A So bằng phẳng, lại nằm gần đường Hồ Chí Minh, nên chính quyền đã tiến hành di dời bà con về nơi này sinh sống".

Tuy đến vùng đất mới thuận tiện đi lại, thế nhưng đây vốn là vùng đất phải hứng chịu một lượng lớn chất khai quang của đế quốc Mỹ sử dụng trong chiến tranh nên nguồn nước bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Lên với vùng đất mới, người dân phải sử dụng nước trong các giếng đào, ao hồ, hố bom, vì thế nhiều thế hệ người dân nơi đây bị nhiễm chất độc hóa học, bệnh tật đe dọa thường xuyên. Gia súc gia cầm chăn nuôi cũng không biết bán cho ai vì bị nhiễm chất độc từ lòng đất, nguồn nước. Bằng chứng là vào thời điểm đó, xã Đông Sơn có 260 người, trong đó phần lớn là trẻ em bị dị tật bẩm sinh.

"Nhưng giờ thì khác xưa rồi, nước sạch đã được đưa về tận vòi, vào tận nhà của bà con. Sống gần hết cả đời người, chưa bao giờ mình thấy bà con phấn khởi như thế", ông Tuân vui mừng cho biết.

Ông A Viết Minh, Chủ tịch UBND xã Đông Sơn, thông tin: “Vấn đề nước sạch cho bà con Đông Sơn đã được giải tỏa khi tháng 10/2011, Cty Xây dựng và Cấp nước TT-Huế đã khảo sát và tiến hành lắp đặt tuyến ống chính đưa nước sạch về với người dân nơi đây. Bằng việc cho xây dựng mới đập dâng để thu nước có cao trình 658 m; xây dựng hệ thống xử lý bằng trạm lắng áp lực, lọc áp lực ở cao trình 624 m, có bể chứa với khối lượng 100 m3 và đường ống dẫn nước dài 830 m.

Ngoài ra, phía Cty còn cải tạo và thay thế tuyến ống D63 dài 525 m, lắp đặt một bồn lọc công suất 200 m3/ngày đêm và một bồn lắng công suất 500 m3/ngày đêm, bên cạnh đó còn cải tạo hệ thống trụ vòi nước cho 226 hộ dân và lắp đặt trụ vòi nước mới cho 33 hộ dân với đường ống dài 495 m".

Từ những cố gắng của phía Cty và nỗ lực của chính quyền địa phương đưa nguồn nước sạch “leo đồi” về với bà con ở vùng “rốn da cam” đã mang lại một cuộc sống mới cho bà con Đông Sơn.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước