Thương cậu bé học giỏi nghỉ học vì thiếu tiền trường

Vietnamnet-Thứ bảy, ngày 31/08/2013 05:00 GMT+7

 “Chú cứ vào tận nơi nhìn nhà thằng bé đó thì biết gia đình nó có nghèo hay không. Nhà nó có ba anh em, thằng lớn học lớp 8, thằng thứ 2 học lớp 4 và một thằng nhỏ mới 2 tuổi. Vì không có tiền đóng học phí, tiền trường, tiền sách vở, quần áo, giày dép mẹ nó cho thằng lớn nghỉ học. Chú cố gắng giúp nó để nó khỏi bỏ học giữa chừng nó học giỏi lắm”, cô Năm hàng xóm nhà em Hải chia sẻ.

Em Đoàn Thanh Hải (216, ấp Ngoài, xã Phước Hậu, Cần Giuộc, Long An) học sinh lớp 8 phải bỏ học giữa chừng vì cha mẹ không có khả năng mua sách giáo khoa, vở, đồng phục và giày dép cho ngày khai trường.

Theo chị Thủy, Hải là đứa con đầu trong gia đình, em rất ham học hầu như năm nào cũng được giấy khen của trường. Dù hoàn cảnh gia đình rất khó khăn không được đầy đủ như chúng bạn nhưng Hải lại rất chăm học. Từ bé tới lớn, việc học hành của em đều tự giác cha mẹ không phải nhắc nhở. Biết con là đứa ngoan ngoãn chịu học nhưng vì hoàn cảnh gia đình hết sức ngặt nghèo, chị Thủy cũng đã nhiều lần tính tới chuyện cho con nghỉ học.

‘ Em Hải phải nghỉ học vì cha mẹ không đủ tiền đóng học cho em

Vì thương con nhiều lần chị đã cố gắng để con học, năm nào tiền đóng học phí của con cũng nợ nhà trường từ đầu năm tới cuối năm. Đến đầu năm nay, bạn của Hải nô nức tựu trường, Hải xin tiền mẹ để đóng học nhưng em rất buồn vì mẹ không thể đáp ứng được.

Nếu chỉ nghe qua giới thiệu thì nhiều người cũng khó có thể tin tại sao chỉ thiếu tiền sách, vở, đồ dùng… mà mẹ lại bắt con bỏ học trong khi bé lại học khá giỏi. Có lẽ cực chẳng đã vì không thể cố thêm được dù chỉ mấy trăm ngàn đồng nên người mẹ đành cho con nghỉ học.

Chị Thủy bị bệnh tim nhiều năm nay, những cơn đau thắt ngực luôn trực chờ khiến chị mệt mỏi nhưng cũng chỉ được chữa cầm chừng. Tất cả mọi chi phí sinh hoạt trong gia đình từ tiền ăn, tiền điện, thuốc men và tiền học hành của con chỉ trông chờ tiền làm phụ hồ của anh Tùng. Vào những tháng nắng, nếu như có đủ việc 1 tuần anh Tùng cũng chỉ kiếm được 700 ngàn đồng.

Vườn rau trước nhà chị Thủy cố gắng cùng các con trồng để bán kiếm thêm đồng mắm muối phụ chồng. Vì không chăm được rau xấu nên nhiều lúc tiền bán rau không đủ tiền phân bón. Lúc chúng tôi tới, cũng là lúc cháu Hải vừa mua 10 kg gạo về chuẩn bị bữa tối.

Chia sẻ với chúng tôi chị Thủy cho biết: “Hai mẹ con cắt, bó suốt buổi chiều mới được 20kg rau quế. Vì không chăm được rau xấu nên chỉ bán giá 2 ngàn đồng/kg, được 40 ngàn kêu cháu Hải ra mua 10kg gạo, vẫn còn thiếu 50 ngàn cuối tuần bố lĩnh lương rồi trả người ta.

Tôi từ ngày bị bệnh tới nay có làm được gì đâu, cứ làm được tí lại mệt, có mấy cây rau trồng bán kiếm thêm thu nhập phụ với bố cháu mà rẻ quá chẳng đủ tiền phân bón chú ạ. Vào đầu năm học này, tôi chẳng chạy đâu ra tiền tính đi tính lại cứ đà này chẳng lo nổi cho cháu nên cho nó ở nhà phụ giúp tôi.

Thấy cũng tội nghiệp cho nó nó là thằng học được nhất nhà, năm nào cũng có giấy khen của nhà trường nhưng nhà túng thì phải tính thôi. Vào đầu năm học phải đóng bao nhiêu là thứ từ tiền trường, tiền sách vở, quần áo, giày dép thể thao cũng cả ngót triệu bạc lấy đâu ra bây giờ đấy là chưa kể tới học phí. Nó thích đi học lắm, xin mẹ không có tiền nó sang hỏi chú, nhà chú cũng nghèo, chú cũng mới mua sách vở quần áo cho em nó xong không lo được cho nó nữa”.

Chia tay gia đình chị Thủy, chúng tôi chỉ biết động viên gia đình cố gắng cho Hải tiếp tục tới lớp. Tôi tin nếu như Hải được tiếp sức đến trường thì em sẽ không bị thất học và hy vọng con đường tương lai sẽ rộng mở với em.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước