VIDEO: Người phụ nữ độc thân giàu lòng nhân ái

Quốc Anh - Thanh Hiệp-Chủ nhật, ngày 10/03/2013 07:00 GMT+7

Bà Chín Ngoan (bên trái) và một trong các cụ già của cơ sở Bảo trợ xã hội Hưng Phước Thành (Ảnh: Báo ĐT)

 Năm nay đã bước sang tuổi 65, nhưng bà Chín Ngoan (Đồng Tháp) luôn dành phần lớn thời gian, công sức và tiền bạc của mình để mang hạnh phúc cho những cụ già bệnh tật, không nơi nương tựa...

Xuất thân từ một nông dân quanh năm bên ruộng đồng, vật chất không thuộc hạng dư giả, song cảnh sống độc thân cùng với tâm nguyện của người cha quá cố đã khiến cho bà Chín Ngoan (tên thật là Bùi Thị Nguyệt Nga) có sự đồng cảm sâu sắc với những số phận cô đơn, bệnh tật. Năm 2005, được sự hỗ trợ của các ban ngành địa phương, bà Chín đã đóng góp hơn 100 triệu đồng lập ra cơ sở Bảo trợ xã hội Hưng Phước Thành - một mái ấm cho những người già không nơi nương tựa ở xã Mỹ Quý, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp.

Các trường hợp đến với cơ sở của bà Chín có thể nói là “mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh”. Có cụ do không còn người thân nên phải đến đây, cũng có người vì hoàn cảnh khó khăn con cháu không lo nổi, người thì mắc chứng tai biến, có người lại bị bệnh tiểu đường, cao huyết áp, có người còn minh mẫn nhưng cũng có người không nhớ gì. Việc chăm sóc cho người già vốn đã khó, việc làm sao để các cụ sống yên vui dưới một mái nhà vì vậy càng khó khăn hơn. Ấy vậy mà dưới sự sắp xếp của bà Chín, mọi thứ đều ổn thỏa.

‘ Phòng của các cụ trong cơ sở cơ sở Bảo trợ xã hội Hưng Phước Thành

Thời gian ban đầu khi mới thành lập, cơ sở Bảo trợ xã hội Hưng Phước Thành của bà Chín chỉ có một vài người già không nơi nương tựa tìm đến, nhưng càng về sau số người cần sự giúp đỡ đã ngày càng tăng lên. Mọi người đến đây từ nhiều nơi, có người đến từ Long An, Tiền Giang, An Giang, cũng có những người đến tận từ miền Trung xa xôi. Việc làm ý nghĩa của bà Chín vì thế cũng thu hút nhiều người dân quanh vùng đến chung tay làm từ thiện.

Ông Lê Văn Mật, xã Mỹ Đông, cho biết: “Tôi thấy những việc làm của cơ sở Hưng Phước Thành rất có ý nghĩa nên đã sẵn sàng tham gia, trợ lực với chị Chín trong mọi vấn đề”.

Không chỉ tiếp nhận chăm sóc các cụ già neo đơn bệnh tật, hiện tại cơ sở bảo trợ xã hội Hưng Phước Thành còn nuôi dưỡng các đối tượng là trẻ mồ côi, và bệnh nhân tâm thần không nơi nương tựa. Suốt gần 8 năm hoạt động, cơ sở từ thiện này đã trở thành mái ấm thân thương của nhiều người, đến nay có gần 20 trường hợp người già bệnh qua đời được cơ sở an táng chu đáo. Để các cá nhân có điều kiện sinh hoạt tốt hơn, trong năm qua bà Chín Ngoan đã gom toàn bộ số tiền dành dụm, cùng với sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm để xây dựng mới một số phòng ốc với tổng giá trị hơn 350 triệu đồng.

Hiện nay, ngoài số tiền khoảng 4 triệu đồng/tháng bà Chín thu được từ việc cho thuê ruộng của mình, các nhà hảo tâm trong và ngoài xã cũng đóng góp thêm khoảng 2 triệu để cùng bà duy trì hoạt động của cơ sở. Mặc dù sự hỗ trợ còn khiêm tốn, nhưng điều đó cũng cho thấy sự tin tưởng của người dân trong vùng đối với địa chỉ nhân đạo này.

Năm nay bà Chín đã bước sang tuổi 65, mặc dù sức khỏe không cho phép làm nhiều việc như trước kia, nhưng đối với người phụ nữ giàu lòng nhân ái này được chăm lo cho những người không nơi nương tựa chính là niềm vui lúc tuổi già. Bà Chín cho biết, mặc dù rất cần sự giúp đỡ của nhà hảo tâm, nhưng mục tiêu hoạt động chính của cơ sở không phải là kêu gọi sự quyên góp từ động đồng, mà điều cần nhất đối với bà hiện nay là có một người nhiệt tâm giúp đỡ điều hành duy trì hoạt động của cơ sở về lâu dài.

Mời quí vị và các bạn cùng theo dõi video "Gương phụ nữ đơn thân giàu lòng nhân ái" tại đây

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước