Australian Open còn 1 ngày: Murray trước gánh nặng nghìn cân của lịch sử

Theo HT/ TT&VHCập nhật 00:00 ngày 13/01/2013

Tay vợt Andy Murray

 Andy Murray bảo chiến thắng ở US Open 2012 đã  giúp anh giải tỏa tâm lý bức bối đã ám ảnh mình bấy lâu nay ở các giải Grand Slam nhưng bây giờ lịch sử lại đặt lên vai Murray một gánh nặng mà chưa biết anh có vượt qua được hay không.

Lịch sử nói rằng đã 57 năm trôi qua kể từ khi thế giới tennis chứng kiến một tay vợt nam vô địch Grand Slam lần đầu tiên sau đó lại vô địch ngay giải Grand Slam tiếp theo. Người làm được điều đó là Lew Hoad vào năm 1956. Sau khi vô địch Australian Open, anh tiếp tục đăng quang ở Roland Garros cùng năm. Trong kỷ nguyên mở rộng (từ 1968 đến nay) thì tính bình quân, sau khi vô địch Grand Slam lần đầu tiên trong sự nghiệp, một tay vợt phải đợi 6 giải Grand Slam nữa mới có thể nâng cúp lần thứ 2.

Vĩ đại như Federer cũng không thể vô địch ngay giải Grand Slam tiếp theo sau khi anh vô địch giải Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp. Còn nhớ, Federer vô địch Grand Slam lần đầu tiên là ở Wimbledon 2003 nhưng đến giải Grand Slam liền sau đó là US Open 2003 thì anh bị Nalbandian loại từ vòng 4. Phải đến giải Grand Slam tiếp sau nữa là Australian Open 2004 thì “Tàu tốc hành” mới đăng quang.

Như thế nghĩa là Murray đang đối mặt với gánh nặng nghìn cân mà lịch sử để lại suốt gần 6 thập niên qua. Tay vợt Scotland bảo anh đã trút được sức ép tâm lý sau khi lên ngôi ở US Open năm trước nhưng lại tỏ ra hoang mang trước thềm Australian Open năm nay.

“Trước khi vô địch US Open 2012 thì tôi đã vào chung kết Grand Slam 4 lần, đã giành nhiều danh hiệu quán quân Masters Series nhưng người ta vẫn cứ hỏi tôi về các giải Grand Slam. Giờ thì chắc không ai hỏi tôi như thế nữa. Nhưng tôi không biết danh hiệu vô địch US Open sẽ ảnh hưởng thế nào đến tôi ở Australian Open năm nay. Nếu tôi thất bại, tôi không nghĩ đó là do tôi đã vô địch US Open mà vì giải đấu cạnh tranh quá khốc liệt và người ta không dễ chiến thắng. Hoàn toàn không phải do những gì diễn ra với tôi trong 4-5 tháng vừa qua”.

Murray đã vào CK Australian Open 2 năm liên tiếp 2010, 2011 nhưng đều bị Federer rồi Djokovic đánh bại. Năm 2012, anh một lần nữa bị Djokovic chặn lại ở bán kết. Tay vợt số 3 thế giới bảo anh đã học được nhiều từ trận bán kết năm trước. Hãy chờ xem Murray sẽ trình diễn phiên bản nào ở Australian Open 2013.