Tennis 2014: Cuộc chiến trên băng ghế huấn luyện?

VTCập nhật 11:16 ngày 31/12/2013

Với việc Stefan Edberg nhận lời làm HLV cho Federer trong 10 tuần, báo chí khẳng định cuộc chiến trên băng ghế huấn của các tay vợt hàng đầu đang nóng hơn bao giờ hết.

Ngày 18/2, tay vợt số 2 thế giới Novak Djokovic chính thức tuyên bố trên trang web cá nhân, tay vợt đàn anh người Đức Boris Becker đã gia nhập ban huấn luyện của anh trong mùa giải mới 2014. Với những khán giả yêu quần vợt, Boris Becker là cái tên chẳng xa lạ gì. Tay vợt người Đức khi còn thi đấu đã từng vô địch Grand Slam 6 lần, từng giành huy chương vàng Olympic và là gương mặt trẻ nhất vô địch Wimbledon khi mới 17 tuổi.

Nole hy vọng với thành viên mới trên băng ghế huấn luyện, anh có thể cải thiện lối chơi, đồng thời đòi lại ngôi số 1 thế giới hiện bị mất về tay Nadal.

‘ Ivan Lendl, Stefan Edberg và Boris Becker - Những huyền thoại của làng tennis sẽ ngồi trên băng ghế huấn luyện của những tay vợt hàng đầu

Tiếp sau Nole, ngày 27/12, Federer cũng tuyên bố, anh sẽ hợp tác với một cựu tay vợt số 1 thế giới khác là Stefan Edberg. Theo đó, tay vợt người Thụy Điển từng 6 lần vô địch Grand Slam sẽ có mặt trên băng ghế huấn luyện của FedEx trong 10 tuần, bắt đầu từ Australian mở rộng. Không đề cập nhiều tới thành tích, song Tàu tốc hành cũng hy vọng, sự đổi mới trong phong cách huấn luyện sẽ đem lại những hiệu quả tích cực.

"Tôi không nghĩ cách tốt nhất cho một vận động viên khi giải nghệ là trở thành HLV. Tuy nhiên, điều vui mừng nhất là chúng ta lại được thấy họ trên sân thêm một lần nữa. Đây là điều rất tốt cho tôi cũng như khán giả", Federer chia sẻ bên lề giải đấu tại Brisbane.

Nếu việc thuê những tay vợt huyền thoại làm HLV được coi là thức thời thì có lẽ Murray là tay vợt ý thức được điều này sớm hơn cả. Cũng vào ngày này cách đây đúng 2 năm, 31/12/2011, tay vợt số 1 vương quốc Anh đã mời huyền thoại của làng tennis Ivan Lendl vào băng ghế chỉ đạo. Với một phương pháp huấn luyện có phần khắc nghiệt, đặc biệt là những liệu pháp về tinh thần, Ivan Lendl đã biến Murray từ chỗ "sợ sệt trước những trận chung kết Grand Slam" thành nhà vô địch của US Open và Wimbledon.

Rõ ràng, việc mời những tay vợt huyền thoại vào vị trí huấn luyện đã phần nào chứng tỏ tác dụng, nhất là khi những ban huấn luyện cũ đã có vẻ nhưng không còn nhiều ý tưởng và các tay vợt thì đã tiến rất xa so với những ngày đầu cầm vợt. Trong số những tay vợt hành đầu, hiện nay chỉ có Nadal là vẫn trung thành với ê kip cũ. Người chú của anh, ông Toni Nadal vẫn đang tiếp tục đảm nhiệm vị trí HLV trong mùa giải mới.

‘ Boris Becker đã bắt đầu đồng hành cùng Nole từ giải Dubai

Cuộc chiến trên băng ghế huấn luyện

Phóng viên Andrew Prochnow của trang Yahoo khẳng định, bên cạnh việc giúp các tay vợt cải thiện phong độ, các HLV đồng thời là các huyền thoại tennis đang khiến các cuộc đấu trở nên đáng xem hơn bao giờ hết.

Những khán giả yêu thích quần vợt chắc chắn không quên việc Stefan Edberg và Boris Becker là những "kẻ thù" cũ trong quá khứ. Cả hai đã gặp nhau 35 lần và chiến thắng đang tạm nghiêng về phía Becker với tỷ lệ 25-10. Nếu Becker được biết tới với lối chơi mạnh mẽ, tinh thần chiến đấu của người Đức thì Stefan Edberg lại biết đến nhưng một trong những tay vợt chơi giao bóng - lên lưới hay nhất mọi thời đại. Ông cũng có những cú volley được đánh giá là hoàn hảo và chơi trái một tay tuyệt vời. Điều này cũng dễ dàng lý giải vì sao Stefan Edberg chính là "thần tượng thuở thơ ấu" của Federer.

Chưa thể nói trước điều gì khi các tay vợt chưa bước vào sân thi đấu nhưng chắc chắn các trận đấu ở Australia Open giải Grand Slam đầu tiên trong năm sẽ "nóng" hơn bao giờ hết. Đây được coi là "phép thử" cho hiệu quả của những phương pháp huấn luyện mới, đồng thời đưa cuộc chiến giữa các tay vợt hàng đầu lên một tầm cao mới.


Holger Rune vào tứ kết Bavarian International

0 0 Xem thêm

VTV.vn - Với tư cách là ĐKVĐ của Bavarian International, Holger Rune đang rất cố gắng hướng tới việc bảo vệ chức vô địch của mình.