Barca và Bayern đều hay, nhưng ai là số 1?

Trung KhánhCập nhật 17:26 ngày 21/02/2014

Sau loạt trận lượt đi vòng knock-out Champions League, nhiều người đã có cơ sở để so sánh xem giữa Barcelona và Bayern Munich, đội nào xuất sắc nhất thế giới vào thời điểm hiện tại.

Những điểm tương đồng thú vị ở lượt trận Champions League

Cùng ra quân tại loạt trận lượt đi vòng knock-out Champions League giữa tuần qua, cả Bayern và Barca đều phải thi đấu trên sân khách nhưng cùng có được chiến thắng với tỉ số 2-0. Trong những trận đấu ấy, đối thủ của họ đều bị đuổi một người và Barca và Bayern đều phải nhận mỗi đội 2 thẻ vàng.

‘ Pha bóng Messi bị phạm lỗi dẫn đến chiếc thẻ đỏ của Demichelis

‘ Tình huống Robben bị cản trái phép dẫn đến thẻ đỏ của Szczesny

Xét về nhân sự, cả hai đều có đội hình gồm những hảo thủ chơi ở những vị trí khá tương đồng. Nếu như Barca có bộ đôi trứ danh Xavi và Iniesta thì Bayern cũng có cặp tài năng trẻ đáng gờm Kroos và Thiago. Ngoài ra, HLV Tata Martino được coi là người kế thừa “di sản” của Pep Guardiola để lại ở Nou Camp đã sao chép hoản hảo và phát triển lối chơi tấn công thực dụng hơn để đối đầu với chính người tiền nhiệm. Qua đó, chúng ta có cơ sở để có được sự so sánh giữa hai đội bóng mạnh nhất hành tinh lúc này.

Kroos và Thiago – những Xavi và Iniesta mới của bóng đá thế giới

Bộ đôi trẻ măng nhưng tài năng có thừa Toni Kroos và Thiago Alcatana có lối chơi và vị trí khá giống với lớp đàn anh Xavi và Iniesta. Xem trận Barca vùi dập Man City, nhiều người hình dung Kroos như một nhà kiến thiết tài ba còn Thiago như con thoi hòa quyện lối chơi toàn đội chẳng khác nào hai danh thủ Xavi và Iniesta. Thậm chí, hai đàn em còn làm tốt hơn thế, ít nhất trong trận thắng Man xanh. Theo thống kế, Kroos có tới 147 đường chuyền thành công, nhiều hơn Xavi (trận gặp Arsenal) tới 19 đường; còn Thiago cũng có 97 đường chuyền tới chân đồng đội, so với Iniesta chỉ 85 đường.

‘ Toni Kroos lột xác trở thành tiền vệ giữa xuất sắc

‘ Thiago trưởng thành vượt bậc ở Allianz Arena

‘ Bộ đôi Xavi và Iniesta có phần lép vế so với đàn em nếu so sánh về số đường chuyền trong loạt trận Champions League vừa qua

Cả Toni Kroos và Thiago Alcatana đều cho thấy sự trưởng thành vượt bậc dưới bàn tay nhào nặn của Pep Guardiola và xứng đáng là thủ lĩnh mới trong lối chơi điệu đà và quyến rũ của “hùm xám” lúc này.

Busquets – Martinez: Những chiến binh thép khu trung lộ

Để Barca và Bayern có thể thi triển lối đá mềm mại và uyển chuyển ấy, hai vị trí quan trọng nhất trong sơ đồ chiến thuật của Pep và Tata chính là hai tiền vệ đánh chặn Sergio Busquet và Javi Martinez. Cả hai hiện nằm trong top những tiền vệ phòng ngự hay nhất thế giới và tiêu chí đánh giá lúc này là khả năng hòa nhập trong hàng thủ.

‘ Busquets hiện là một trong những tiền vệ trụ hay nhất thế giới

‘ Martinez còn có thể chơi hay ở vị trí trung vệ

Ở lĩnh vực này, Javi Martinez nhỉn hơn Busquet. Martinez có thể chơi tốt ở vị trí trung vệ đẩy đội trưởng Lahm lên đá thay vị trí tiền vệ phọng ngự khi cần, trong khi đó, Busquet “đóng đinh” ở tuyến giữa và hiếm khi đá cặp trung vệ.

Neuer là thủ thành số 1 thế giới

Không còn nghi ngờ gì thêm khi khẳng định Neuer đang ở đỉnh cao thế giới ở vị trí trước khung gỗ. Trong khi Casillas trồi sụt phong độ, Buffon đã luống tuổi và những cái tên khác chưa thực sự nổi bật, thủ thành người Đức chính là người gác đền đáng tin cậy nhất vào lúc này.

‘ Neuer xuất sắc nhất trước khung gỗ

‘ Neuer và Ozil đã chơi cùng nhau thời còn con nít

Pha cứu thua trên chấm 11m sau cú dứt điểm của người bạn nối khố Ozil không chỉ bởi Neuer hiểu rõ Ozil khi cả hai cùng tập chung từ khi còn là những cậu bé. Tài năng của Neuer không ít lần góp công vào những chiến thắng như chẻ tre khi 9 trận toàn thắng vừa qua, Bayern chỉ để thủng lưới duy nhất 1 bàn và ghi tới 25 bàn.

Nếu xét trên những khía cạnh trên, nhà ĐKVĐ Champions League đang nhỉnh hơn Barca. Tuy nhiên, Barca vẫn còn đó Messi – ngôi sao xuất chúng có khả năng thay đổi cục diện trong những trận cầu lớn. Và mọi sự so sánh đều là khập khiễng. Người hâm mộ đang chờ đợi màn thư hùng trực tiếp giữa hai đội bóng mạnh nhất hành tinh để tìm ra câu trả lời được chờ đợi nhất trong năm nay: Đội bóng nào là số 1?

Tổng hợp: Vòng chung kết EURO 2016
1 1 1