Giá vaccine đã tăng 27 lần trong 10 năm

Ngọc Diệp-Thứ sáu, ngày 26/07/2013 07:49 GMT+7

 Kết quả khảo sát của Tổ chức Bác sỹ không biên giới cho thấy, giá một gói tiêm vaccine gồm nhiều loại dành cho trẻ em đã tăng 27 lần trong thập kỷ qua.

Vaccine đóng vai trò quan trọng trong đảm bảo sức khỏe cho trẻ em. Nếu như đối với các nước giàu với hệ thống y tế tốt và người dân có thu nhập cao, giá vaccine dù cao cũng không ảnh hưởng quá nhiều đến người dân. Còn ở những nước đang phát triển, giá vaccine cao và tình trạng độc quyền vaccine đã gây ra nhiều hệ lụy xấu.

‘ Ảnh: VTV News

Theo kết quả khảo sát, trước đây, giá một loại vaccine trung bình khoảng 1,37 USD, nay đã tăng lên 38,80 USD. Lý do giá tiêm vaccine tăng cao một phần bởi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã tăng số lượng vaccine mà trẻ cần tiêm từ 6 lên 11 loại, ngoài ra còn bởi việc 2 loại vaccine mới giá cả chênh lệch nhau rất nhiều.

2 loại vaccine mới có giá khá cao, giá của 2 loại này chiếm đến 75% tổng giá trị của cả gói. 2 loại vaccine đắt tiền nhất này được sản xuất chủ yếu bởi 3 công ty dược phẩm lớn nhất thế giới bao gồm Pffizer, GlaxoSmithKline (GSK) và Merck. Vì thế giá cũng do chính 3 công ty này quyết định bởi sự cạnh tranh trong ngành quá ít.

Phản bác lại cáo buộc giá vaccine quá cao, một đại diện của 3 công ty trên khẳng định không thể so sánh vaccine tiêm sởi với các loại vaccine mới bởi chi phí cho loại mới cao hơn rất nhiều.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước