Hầu hết tương ớt không nhãn mác chứa chất độc

Ngọc Diệp - Lê Tuyển-Thứ sáu, ngày 28/06/2013 13:01 GMT+7

Hầu hết sản phẩm tương ớt không nhãn mác trên thị trường đều chứa chất độc,  đây là kết quả nghiên cứu vừa được công bố của Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm thuộc Đại học Bách khoa Hà Nội.

Kết luận này rất đáng chú ý khi các loại tương ớt "ba không" - không nhãn, không xuất xứ, không hạn đang được sử dụng hết sức phổ biến trên thị trường, đặc biệt là tại các chợ, quán ăn vỉa hè.

Người tiêu dùng: Không biết!

Đối với nhiều người, tương ớt là loại gia vị không thể thiếu để có được món ăn ngon. Họ sử dụng như một thói quen mà nhiều khi không hề biết nguồn gốc xuất xứ của nó. Đa phần khi được hỏi đều trả lời kiểu như "không để ý lắm", "làm sao mà biết được cái nào có chất lượng hay không…".

Một số ít có quan tâm tìm hiểu về loại tương ớt đang sử dụng thì cũng rất mù mờ thế nào là tương ớt đảm bảo chất lượng. Tương ớt đạt chất lượng là tương có màu như thế nào? Mùi vị ra sao? Nhận biết bằng cách nào? Hầu như rất hiếm người biết được.

‘ Những chai tương ớt không nhãn mác tại nhiều quán ăn. Ảnh: VNN

Người bán hàng: Không hay!

Người tiêu dùng không nhận biết được nguồn gốc đã đành một nhẽ. Nhưng đến người bán hàng đa phần cũng không biết tương ớt mà họ mua về cho khách hàng của mình sử dụng có nguồn gốc như thế nào? Theo khảo sát của phóng viên, đa phần các cửa hàng ăn uống đều mua tương ớt ở các chợ bán buôn như Đồng Xuân - nơi mà dù không bày bán công khai tương ớt, nhưng cứ hỏi là bao nhiêu cũng có.

Những người bán hàng tại chợ Đồng Xuân cho biết, mỗi tháng họ bán ra đến cả hàng trăm lít tương ớt, giá mỗi lít từ khoảng 8.000-10.000 đồng và chỉ bán giá này nếu mua từ 5 lít trở lên. Cũng theo người bán hàng, tương ớt này có thể để cả năm không hỏng.

Rất nhiều chất độc hại

Theo một số chuyên gia, tương ớt bày bán trôi nổi trên thị trường nghi chứa chất Rhodamin B, một chất nếu tích tụ trong cơ thể lâu dài sẽ có thể gây ung thư.

“Đầu tiên nó sẽ vào gan, sau vào thận. Mặc dù chất này không gây ra ngộ độc cấp tính nhưng nó lại gây ra ngộ độc trường diễn và cuối cùng sẽ tấn công vào hệ thống thần kinh. Nếu đi vào gan, thận, sẽ gây ung thư. Còn đi vào hệ thống thần kinh sẽ khiến trí nhớ giảm sút nhanh”, ông Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học cho biết.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, người tiêu dùng hoàn toàn có thể tự bảo vệ mình bằng cách chỉ sử dụng tương ớt có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, tránh dùng tương ớt có màu đỏ đậm tươi, đẹp mắt.

Đặc biệt có thể phát hiện ra tương ớt chứa chất Rhodamin B bằng cách dùng đèn pin soi tiền soi vào, chất Rhodamin B trong tương ớt có thể phát sáng nhẹ.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước