Phablet bán chạy hơn máy tính bảng cỡ nhỏ?

LH (Dịch)-Thứ hai, ngày 23/12/2013 14:05 GMT+7

Năm 2013 chứng kiến sự lên ngôi của thiết bị smartphone màn hình siêu lớn (còn gọi là phablet). Dự báo, sang năm 2014, thiết bị này sẽ có doanh số bán hàng vượt máy tính bảng cỡ nhỏ.

Mới đây, chuyên gia Bob O'Donnell, người sáng lập công ty nghiên cứu Technalysis Research dự báo, trong năm 2014, thiết bị phablet có doanh số bán ra đạt 175 triệu chiếc, trong khi đó, con số bán hàng của dòng máy tính bảng cỡ nhỏ (8 – 10 inch) sẽ đạt khoảng 165 triệu chiếc.

Ông O'Donnell chỉ ra rằng, Hàn Quốc là thị trường khởi xướng sự bùng bổ của các thiết bị mang tên phablets. Đó là nơi mà 67% tất cả các điện thoại thông minh được bán ra có màn hình lớn hơn 5 inch, điển hình là sự phổ biến của sản phẩm LG G2 màn hình 5,2 inch.

Theo thống kê từ Technalysis Research, một số quốc gia khác đang dẫn đầu với doanh số bán hàng phablet mạnh mẽ, bao gồm Anh, Đức, Trung Quốc, Đài Loan, Indonesia, Brazil và Đông Âu.

Trong cuộc đua này, thị trường Mỹ đang bị bỏ lại với khoảng cách khá xa. Lý giả cho nguyên nhân này, ông O'Donnell cho rằng, dòng smartphone iPhone vẫn đang rất phổ biến, mà kích thước của sản phẩm này chỉ rộng 4 inch. Tuy nhiên, ông O'Donnell nhận định, trong thời gian tới, tình hình này có thể sẽ thay đổi bởi Apple được cho là đang phát triển các mẫu sản phẩm có màn hình 5,5 inch.

Các chuyên gia phân tích thị trường nhận định, năm 2013, ngành phablet đã chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt đến từ nhiều đối thủ khác nhau như Samsung Galaxy Note 3, HTC One Max, Nokia Lumia 1520… Bên cạnh đó, một số các nhà sản xuất khác cũng đang bắt đầu xâm nhập thị trường này như OPPO. Công ty này vừa ra mắt thiết bị OPPO N1 màn hình 5,8 inch.

Từng bị đánh giá là có thiết kế quá khổ, cồng kềnh và rất khó cầm trong lòng bàn tay, giờ đây, thiết bị phablet đang trở thành xu hướng tiêu dùng mới ở khu vực châu Á. IDC cho biết, doanh số bán phablet trong khu vực này hiện đang ngang bằng với số lượng máy tính bảng và máy tính xách tay cộng lại.

Giải thích tại sao phablet đã nhanh chóng trở thành trào lưu tiêu dùng mới tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, giới quan sát thị trường cho rằng, người dùng tìm thấy ở phablet 1 thiết bị có thể trao đổi thông tin, thời gian dùng pin vừa đủ, hình ảnh chụp từ thiết bị đẹp hơn so với chụp ảnh bằng điện thoại thông minh nhưng không quá cồng kênh như chiếc máy tính bảng và nhỏ gọn hơn chiếc máy tính xách tay hay ultrabook.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước