Tạo lập thị trường mua bán phát minh sáng chế

Thúy Hằng-Thứ tư, ngày 29/01/2014 06:00 GMT+7

Bộ Khoa học và Công nghệ đang phát động phong trào đổi mới sáng tạo dựa trên nền tảng khoa học và công nghệ. Bên cạnh việc hình thành các nguồn vốn hỗ trợ nghiên cứu, một sàn giao dịch công nghệ mang tên "Sáng tạo Việt" cũng đã được hình thành và đã có những chuyển giao thành công đầu tiên.

Từ quan sát về mức độ tiêu hao điện năng tại các vườn thanh long, tiến sỹ Trần Văn Tín đã chế tạo thành công bóng đèn LED siêu tiết kiệm điện. Mức tiêu thụ điện năng của mỗi chiếc bóng này chỉ bằng 1/3 so với bóng đèn compact thông thường. Điều đó có nghĩa, chi phí điện thắp sáng tại các khu vườn Thanh Long sẽ giảm tới 2/3.

‘ Sáng chế bóng đèn LED siêu tiết kiệm điện của giáo sư Trần Văn Tín. (Ảnh: VnE)

Theo ước tính, chỉ riêng tại Bình Thuận, thủ phủ của trái Thanh Long đã có nhu cầu chuyển đổi hàng triệu chiếc bóng tiết kiệm.

GS.TS Trần Văn Tín cho biết, khó khăn nhất của các nhà nghiên cứu là về vốn. Hiện tại, nhiều nhà nghiên cứu đang vay ngân hàng, vì vậy họ mong có cơ chế giãn nợ.

Nhằm tháo gỡ khó khăn về vốn cho các nghiên cứu khoa học - công nghệ, bên cạnh việc thành lập Quỹ hỗ trợ đổi mới sáng tạo với nguồn vốn lên tới hơn 2.400 tỷ đồng, Bộ Khoa học & Công nghệ đang nỗ lực tạo lập một thị trường mua bán, trao đổi các phát minh, sáng chế khoa học. Khát vọng đổi mới, nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp được coi là động lực chính thúc đẩy hoạt động nghiên cứu.

Bà Nguyễn Bích Đào, Tổng Giám đốc công ty TNHH Vạn Mỹ Phú nói: “Qua chương trình “Sáng tạo Việt”, chúng tôi đã bị thuyết phục bởi sáng chế của ông Trần Văn Tín. Sáng chế này có sức cạnh tranh cao, công nghệ kỹ thuật hiện đại, sản phẩm tương tự với những sản phẩm chúng tôi đã nhập ngoại lại rất phù hợp với người Việt Nam”.

Ngoài việc tìm đầu ra cho các phát minh đã được công nhận, Quỹ đổi mới sáng tạo do Bộ Khoa học & Công nghệ chủ trì cũng sẵn sàng hỗ trợ các dự án nghiên cứu ngay từ khi chúng chỉ là ý tưởng đổi mới sáng tạo ban đầu, đặc biệt là các ý tưởng đổi mới của khối doanh nghiệp ngoài quốc doanh. Đây được coi là hoạt động đầu tư rủi ro, nhưng có ý nghĩa đặc biệt trong việc gắn kết các nhà khoa học, nhà sáng chế với doanh nghiệp

Ông Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết: “Bộ có cơ chế chính sách cụ thể để hỗ trợ mô hình liên kết, sáng tạo giữa nhà khoa học, Nhà nước và nhà doanh nghiệp sao hiệu quả có tính ứng dụng cao nhất”.

Đã có những ký kết chuyển giao công nghệ đầu tiên tại sàn giao dịch công nghệ “Sáng tạo Việt”. Dự kiến, năm 2014 sẽ là năm bùng nổ phát minh sáng chế đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp, công nghệ sinh học và công nghệ thông tin.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước