Chuyên mục

Xu hướng thị trường thương mại điện tử Việt Nam 2021

Thùy An - 24/02/2021 - 18:22 - Tiêu dùng

VTV.vn - Shopee đã đưa ra 3 dự đoán cho thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2021 liên quan đến các lĩnh vực thanh toán, cung ứng hậu cần và kỹ thuật số hóa.

Các nhận định bao gồm xu hướng gia tăng áp dụng thanh toán kỹ thuật số, các hoạt động cung ứng hậu cần lên ngôi, cùng với sự đổi mới trong chiến lược bán lẻ của các thương hiệu cũng như nhà bán hàng.

Tăng cường áp dụng thanh toán kỹ thuật số

Thanh toán kỹ thuật số là phương thức đang được ưa chuộng trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT). Theo đó, việc ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận với TMĐT cũng trở thành động lực thúc đẩy xu hướng thanh toán không tiền mặt tại các cửa hàng.

Theo ghi nhận, tổng số đơn hàng Shopee được thanh toán qua ví điện tử AirPay trên toàn khu vực đã tăng trưởng gấp 4 lần. Trong đó, nhóm tăng trưởng mạnh nhất ở hầu hết các thị trường là nhóm người dùng trên 50 tuổi, minh chứng cho tính dễ tiếp cận của ví điện tử đối với độ tuổi thường được xem là khó thích ứng với kỹ thuật số.

Trong bối cảnh chính phủ đang hướng tới một xã hội không dùng tiền mặt, cùng tác động của dịch bệnh đã thúc đẩy quá trình này ở một số khu vực thường có các giao dịch được thực hiện bằng tiền mặt. Khi người tiêu dùng và doanh nghiệp đã nhanh chóng chấp nhận thanh toán kỹ thuật số với mục đích mang lại sự tiện lợi và tính bảo mật cao hơn.

Bên cạnh đó, số lượng cửa hàng là đối tác tại Việt Nam sử dụng hình thức thanh toán này tác như 7-Eleven, MyKingdom và Guardian cũng tăng trưởng 2 lần trong năm 2020.

Xu hướng thị trường thương mại điện tử Việt Nam 2021 - Ảnh 1.

Dịch vụ hậu cần đã trở nên quan trọng khi người tiêu dùng dần chuyển sang các nền tảng TMĐT và có mong đợi nhiều hơn về việc giao hàng hiệu quả

Dịch vụ hậu cần sẽ dẫn đầu

Nhu cầu về các sản phẩm thiết yếu hàng ngày và các thiết bị gia dụng có sự gia tăng đáng kể là một minh chứng. Tại Việt Nam, nhiều sàn thương mại điện tử ghi nhận các mặt hàng liên quan đến thực phẩm, sức khỏe và gia đình được vận chuyển từ kho hàng của công ty mình tăng gấp 2 lần, cho thấy dịch vụ hậu cần đã trở nên quan trọng khi người tiêu dùng dần chuyển sang các nền tảng TMĐT và có mong đợi nhiều hơn về việc giao hàng hiệu quả.

Việc khai thác mạng lưới rộng lớn và tích hợp của các nền tảng TMĐT được xem là một phương thức hiệu quả giúp các doanh nghiệp và nhà bán hàng tận dụng công nghệ để tối ưu quá trình vận chuyển hàng hóa với chi phí tiết kiệm.

Sự đổi mới trong chiến lược bán lẻ của các thương hiệu và nhà bán hàng

Đại dịch đã thúc đẩy các doanh nghiệp, thương hiệu ở mọi quy mô đẩy mạnh các chiến lược kỹ thuật số để tiếp cận người dùng hiệu quả hơn.

Khi kênh trực tuyến trở thành một kênh doanh thu lớn hơn cho các thương hiệu và nhà bán hàng, các nền tảng TMĐT cần phải thích ứng và phối hợp với họ để hiện thực hóa các chiến lược bán lẻ sáng tạo nhằm thu hút khách hàng theo những cách riêng và tăng cường sự hiện diện trực tuyến của những thương hiệu và nhà bán hàng này.

Việc các sàn thương mại điện tử kết hợp trực tiếp với các nhãn hàng cho phép người mua hàng trải nghiệm nhiều hơn, qua đó đưa ra quyết định mua hàng sáng suốt hơn.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Thùy An

Cùng chuyên mục

XEM

Mastercard Recovery Insights: Thương mại điện tử là sợi dây cứu sinh thời COVID-19

VTV.vn - Khi đại dịch COVID-19 buộc người tiêu dùng trên khắp thế giới phải ở nhà, hầu như mọi thứ từ rau củ quả cho tới vật dụng làm vườn, đều được mua sắm trực tuyến.

Become Index: Đại dịch thúc đẩy đổi mới sáng tạo, mang đến những rủi ro mới và nhu cầu tiêu dùng cá nhân hóa

VTV.vn - Theo báo cáo Become Index, 53% các nhà điều hành chia sẻ rằng doanh nghiệp của họ dành sự ưu tiên cao độ cho hoạt động đổi mới sáng tạo.